อียูพร้อมตอบโต้มาตรการกีดกันการค้าจากสหรัฐ

อียูพร้อมตอบโต้มาตรการกีดกันการค้าจากสหรัฐ

หลัง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก

นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ระบุว่า สหภาพยุโรปจะดำเนินการตอบโต้อย่างรุนแรงและสมน้ำสมเนื้อ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของบริษัทยุโรปที่ส่งออกเหล็กและอลูมิเนียมไปยังสหรัฐ โดยท่าทีดังกล่าวของนายยุงเกอร์ มีขึ้นเพียงไม่นาน หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของบรรดาซัพพลายเออร์ในประเทศอื่นๆ

แถลงการณ์ของนายยุงเกอร์ระบุว่า “เรารู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อขั้นตอนดังกล่าว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการแทรกแซงอย่างชัดเจน เพียงเพื่อจะปกป้องอุตสาหกรรมภายในประเทศของสหรัฐและไม่ได้ตั้งอยู่บนเหตุผลด้านความมั่นคงแห่งชาติ”

นอกจากนี้ สหภาพยุโรปจะไม่นิ่งเฉยในขณะที่อุตสาหรรมถูกโจมตีด้วยมาตรการที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งทำให้ตำแหน่งงานจำนวนมากในยุโรปต้องตกอยู่ในภาวะเสี่ยง พร้อมกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ คณะกรรมาธิการยุโรปจะยื่นร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) เพื่อแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าว

ด้านนางเซซิเลีย มาล์มสตรอม กรรมาธิการด้านการค้าของยุโรปกล่าวเสริมว่า มาตรการเหล่านี้ของสหรัฐจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อความสัมพันธ์ระหว่างภูมิภาคและตลาดโลก ขณะเดียวกันก็จะเป็นการเพิ่มต้นทุน และลดทางเลือกสำหรับผู้บริโภคเหล็กและอลูมิเนียมในสหรัฐ รวมถึงบรรดาอุตสาหรรมที่นำเข้าสินค้าเหล่านี้ด้วย