สหรัฐเตรียมจัดประชุมนานาชาติต้านไอเอส

สหรัฐเตรียมจัดประชุมนานาชาติต้านไอเอส

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐจะจัดการประชุมนานาชาติครั้งใหญ่ในวันอังคารและวันพุธนี้ เพื่อยกระดับการบังคับใช้กฎหมายที่จะใช้ต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส)

แถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นโดยได้รับความร่วมมือจากองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (อินเตอร์โพล) และสถาบันเพื่อความยุติธรรมและกฏหมายสากล โดยการประชุมจะจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน ดีซี โดยมีนักกฏหมายและเจ้าหน้าที่หน่วยต่อต้านการก่อการร้ายระดับสูงจากกว่า 90 ประเทศและองค์กร เข้าร่วมในงานครั้งนี้

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการประชุมทั้งหมดจะร่วมกันทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “ปัญหาที่ลึกซึ้งและซับซ้อน” ของกลุ่มไอเอส ที่กระทำการคุกคามทั่วโลก และจะมีการหารือในประเด็นการยกระดับการบังคับใช้กฏหมายและเครื่องมือสำหรับพลเรือนสำหรับใช้ต่อสู้กับกลุ่มไอเอส

นอกจากนี้ การประชุมดังกล่าวยังจะมีการวางแนวทางปฏิบัติในการให้ความช่วยเหลือประเทศต่างๆที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีของกลุ่มไอเอสอย่างเป็นรูปธรรม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้กลุ่มไอเอสสูญเสียที่มั่นในอิรักและซีเรียไปเกือบทั้งหมด แต่ประชาคมโลกก็ยังไม่ควรประมาทพลังของเครือข่ายกลุ่มไอเอสที่พร้อมก่อเหตุร้ายในทุกมุมโลก.