'ประวิตร' กำชับให้เตรียมกำลังพล ป้องกันสงครามไซเบอร์

'ประวิตร' กำชับให้เตรียมกำลังพล ป้องกันสงครามไซเบอร์

“พล.อ.ประวิตร” กำชับให้เตรียมกำลังพลให้มีความพร้อม ในการป้องกันสงครามไซเบอร์

เมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่กระทรวงกลาโหม พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโม เปิดเผยหลัง การประชุมสภากลาโหม ว่า กระทรวงกลาโหม ได้ขับเคลื่อนปฏิรูปกองทัพ ด้านไซเบอร์ต่อเนื่อง ตลอด 3 ปี ที่ผ่านมา สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ (ด้านความมั่นคง ) และยุทธศาสตร์การป้องกันประเทศกระทรวงกลาโหม โดยได้จัดทำแผนแม่บทไซเบอร์เพื่อการป้องกันประเทศกระทรวงกลาโหม ( ปี 60-64)  และกำหนดให้ไซเบอร์ เป็นมิติหนึ่งของสงคราม ที่ต้องจัดเตรียมกำลังและใช้กำลัง เช่นเดียวกับมิติของการสงครามอื่นๆ

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ปัจจุบัน ได้จัดตั้ง "ศูนย์ไซเบอร์กลาโหม" และ "หน่วยไซเบอร์ระดับปฏิบัติการของแต่ละเหล่าทัพ" โดยอยู่ระหว่างการเสริมสร้างศักยภาพและขีดความสามารถการปฏิบัติ ทั้งด้านนโยบายและแผน  ด้านกำลังพล  ด้านการปฏิบัติการ  ด้านเทคโนโลยีและการวิจัย/พัฒนา  รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยี ให้พร้อมในการปฏิบัติ ขณะเดียวกัน ก็ได้ให้ความสำคัญกับการผนึกกำลังด้านไซเบอร์ 

พล.ท.คงชีพ กล่าวต่อว่า โดยระยะแรกนี้ ได้เน้น ขีดความสามารถเชิงรับ เช่น ด้านการป้องกันโครงสร้างพื้นฐาน และด้านการเฝ้าระวัง ซึ่งแต่ละเหล่าทัพได้จัดตั้ง โรงเรียนและเปิดสอนผู้ปฏิบัติงานไซเบอร์ระดับต่างๆ ควบคู่กับการฝึกปฏิบัติการ สำหรับการผนึกกำลังด้านไซเบอร์ ได้กำหนดเป้าหมายให้มีกำลังพลสำรองไซเบอร์ พร้อมทั้งขยายความร่วมมือและผนึกกำลังกับหน่วยงาน ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เช่น การฝึกไซเบอร์ในการฝึกร่วม/ผสมทางทหาร ภายใต้รหัสคอบร้าโกลด์ ที่ผ่านมา 

“การปฏิรูปกองทัพ ด้านไซเบอร์ จะเป็นส่วนสำคัญ ให้กองทัพมีความพร้อมและมีขีดความสามารถในการรับมือกับ การโจมตีและการคุกคามทางไซเบอร์ ซึ่งสามารถพัฒนาไปสู่การทำสงครามไซเบอร์ได้ในอนาคต ซึ่งหากขาดการผนึกกำลังด้านไซเบอร์ร่วมกัน โดยกองทัพไม่เตรียมความพร้อม และภาคประชาชนไม่ตระหนักรู้และตื่นตัวในทิศทางเดียวกัน สงครามไซเบอร์จะกระทบต่อความมั่นคงและผลประโยชน์ชาติ”พล.ท.คงชีพ กล่าว