sideway up

sideway up

ลงซื้อ ขึ้นขาย

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกได้แข็งแกร่ง ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค โดยมีแรงซื้อกลับในหุ้นขนาดใหญ่-กลาง แม้ว่า PTT จะอ่อนตัวลงเล็กน้อย ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ ส่วนใหญ่เปิดบวก ตามตลาดหุ้นสหรัฐ หลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐกลับมาอ่อนตัวลง

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี sideway up แนวรับ 1800/1780 จุด แนวต้าน 1815/1820 จุด โดยตลาดหุ้นโลกกลับมาฟื้นตัวดี หลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอ่อนตัวลง ขณะที่นักลงทุนรอจับตาดูนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดคนใหม่ กล่าว แถลงการณ์รอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสสหรัฐในวันที่ 28 ก.พ. นี้ ส่วนปัจจัยในประเทศได้แรงหนุนจากแรงซื้อเก็งกำไรตามผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจในไตรมาสแรกปีนี้กลับมาสดใส (จาก 4Q60 ที่โตต่ำกว่าคาด) ทั้งในด้านการใช้จ่ายในประเทศ (โดยเฉพาะช่วงตรุษจีน) จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ และการส่งออกที่ขยายตัวแรง

ด้านสัญญาณทางเทคนิค ระยะสั้นดัชนีพักตัวอยู่ในกรอบแคบๆ ระหว่าง 1785-1820 จุด ซึ่งคาดทิศทางจะชัดเจนหากหลุดออกจากกรอบนี้ ขณะที่ MACD ยังต่ำกว่าเส้น signal line ซึ่งยังบ่งชี้สัญญาณด้านลบ

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + ไทย: ธปท. คาดจีดีพีไทย 1Q61 จะขยายตัวได้ดีกว่า 4Q60 ที่โต 4.0%YoY เชื่อว่าเศรษฐกิจขยายตัวในทุกหมวดเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการใช้จ่ายในประเทศน่าจะปรับตัวดีขึ้นมากในช่วงตรุษจีน (ดูรายละเอียดในเล่ม)

2) + สหรัฐ: อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี อ่อนตัวลง ขณะที่นักลงทุนรอจับตาดูนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดคนใหม่ กล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสสหรัฐในวันที่ 28 ก.พ.

3) +/- จีน: คณะกรรมการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้เสนอให้มีการลบข้อความที่ระบุว่า ประธาธิบดีและรองประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน "จะไม่ดำรงตำแหน่งมากกว่าสองสมัยติดต่อกัน" ออกจากรัฐธรรมนูญของประเทศ เพื่อเปิดทางให้ประธาธิบดีสี จิ้น ผิง ดำรงตำแหน่งต่อหลังหมดวาระในปี 2566

4) + น้ำมัน: WTI บวก 1.2% ปิดที่ 63.55 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังการปิดแหล่งน้ำมันเอล ฟีล ในประเทศลิเบีย ซึ่งเป็นแหล่งสำคัญที่ผลิตน้ำมันดิบได้ 70,000 บาร์เรล/วัน
ด้านเบเกอร์ ฮิวจ์ เผยแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้น 1 แท่น สู่ระดับ 799 แท่น ในสัปดาห์ก่อน

กลยุทธ์

       เล่นเก็งกำไรสั้นในกรอบ 1800-1820 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

       หุ้นผลประกอบการออกมาดี ได้แก่ RCL PK VNT SPA

       หุ้นเก็งกำไร MSCI เพิ่มน้ำหนัก (มีผลหลัง 28 ก.พ.) ได้แก่ IVL