พท.จี้รบ.สอบโกงงบคนจนมากขึ้น

พท.จี้รบ.สอบโกงงบคนจนมากขึ้น

"อนุสรณ์" จี้รัฐมีมาตรการสอบโกงมากขึ้น เชื่อประชาชนอยากเห็นการปราบปรามแบบไม่เลือกปฏิบัติ เหน็บนศ.ทำงานมีประสิทธิภาพมากกว่า

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี การทุจริตเงินสงเคราะห์ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ว่า การที่รัฐบาล คสช.อยู่นานมากขึ้น แต่ประชาชนกลับรู้สึกว่ามาตรฐานการตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชั่นของรัฐบาลด้อยลง เพราะพบเห็นการทุจริตในวงกว้างแทบทุกระดับและเกี่ยวเนื่องกับข้าราชการระดับสูงมากขึ้น การโกงในแบบเงินทอนพบเห็นได้มาก จากเงินทอนวัด มาถึงเงินทอนศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จึงอยากทราบว่ารัฐบาลรู้สึกอย่างไรที่เจ้าหน้าที่รัฐในรัฐบาลนี้ เข้าไปพัวพันกับเรื่องการทุจริต และประชาชนจะมั่นใจได้อย่างไรว่าโครงการต่างๆ ที่ลงสู่พื้นที่จะคุ้มค่าและประโยชน์เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งหน่วยงานตรวจสอบในกำกับของรัฐและองค์กรอิสระมีประสิทธิภาพน้อยกว่านักศึกษาฝึกงานที่ออกมาเปิดโปงเรื่องนี้หรือไม่

ดังนั้น รัฐบาลควรจะมีมาตรการที่ชัดเจนและตรวจสอบในการดำเนินการเอาผิดและป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่นที่พบมากในช่วงท้ายของรัฐบาล จึงเป็นไปได้หรือไม่ที่เครือข่ายของรัฐบาลเริ่มไม่เชื่อมั่นและไม่เกรงกลัวการดำเนินการกับผู้กระทำความผิด ขณะที่ท่าทีขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International — TI) ชี้ว่า แทบไม่เห็นผลงานการปราบทุจริตของคณะรัฐประหารไทย ต่างจากการเข้าสู่อำนาจ 4 ปีก่อน โดยเฉพาะปมนาฬิกาหรูที่สะท้อนช่องโหว่ของกลไกคุณธรรมจริยธรรมของไทย

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่า ประชาชนอยากเห็นมาตรฐานการตรวจสอบที่ไม่เลือกปฏิบัติ เอาจริงเอาจังกับผู้กระทำความผิดไม่เลือกปฏิบัติไม่สองมาตรฐาน และต้องยอมรับอย่างจริงใจว่าการทุจริตคอร์รัปชั่นพบมากขึ้นในระยะหลังเกิดจากสาเหตุมดเพื่อจะได้แก้ไขให้ตรงจุด เพราะยิ่งปล่อยให้เวลานายออกไปความเชื่อมั่นก็จะลดลงตามเวลาที่สูญเสียไป