สหรัฐส่งตำรวจคุมโรงเรียนรัฐทั่วฟลอริดา

สหรัฐส่งตำรวจคุมโรงเรียนรัฐทั่วฟลอริดา

ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาของสหรัฐประกาศมาตรการควบคุมปืนและเหตุกราดยิง โดยจะส่งตำรวจหนึ่งนายอารักขาโรงเรียนรัฐทุกแห่งทั่วฟลอริดา ขณะที่ภาคธุรกิจเอกชนของสหรัฐเริ่มบอยคอตต์สมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติที่สนับสนุนการครอบครองปืน

นายริค สก็อตต์ ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาจากพรรครีพับลิกัน แถลงเมื่อวานเกี่ยวกับแผนเพิ่มความปลอดภัยแก่สถานศึกษาที่จะใช้งบประมาณ 450 ล้านดอลลาร์เพื่อป้องกันเหตุการณ์กราดยิง หลังมีผู้เสียชีวิต 17 รายในเหตุกราดยิงที่โรเงรียนแห่งหนึ่งในเมืองพาร์คแลนด์เมื่อวันที่ 14 ก.พ.โดยเสนอให้ส่งตำรวจไปอารักขาโรงเรียนรัฐในอัตราเจ้าหน้าที่ 1 นายต่อนักเรียน 1,000 คน 

นอกจากนี้ ยังเสนอให้แก้ไขข้อบังคับให้ปรับเพิ่มอายุขั้นต่ำที่จะซื้อปืนทุกชนิดในฟลอริดาจาก 18 ปีเป็น 21 ปียกเว้นทหารหรือตำรวจ และห้ามผู้มีปัญหาทางจิตซื้อปืน รวมทั้งห้ามจำหน่ายบัมพ์สต็อก ที่เป็นอุปกรณ์เสริมทำให้ปืนกึ่งอัตโนมัติยิงรัวได้ราว 500 นัดต่อนาที

ขณะเดียวกัน กระแสกดดันให้ควบคุมปืนได้รับการสนับสนุนยิ่งขึ้นเมื่อบริษัทเอกชนหลายรายประกาศยกเลิกโปรแกรมส่งเสริมการตลาดกับสมาคมไรเฟิลแห่งชาติ(เอ็นอาร์เอ) ที่สนับสนุนสิทธิการครอบครองและพกพาปืน เช่น ยกเลิกโปรโมชั่นลดราคาแก่สมาชิกเอ็นอาร์เอ

นอกจากนี้  กลุ่มพ่อแม่ ผู้ปกครองเรียกร้องควบคุมปืน ที่ตั้งขึ้นหลังเหตุกราดยิงในโรงเรียนประถมแซนดี้ฮุกเมื่อปี 2555 ส่งหนังสือถึงบริษัทแอ๊ปเปิ้ล เอทีแอนด์ที อเมซอน กูเกิ้ล และโรคุ เมื่อวานนี้ (23ก.พ.)เพื่อขอให้ถอดช่องวิดีโอออนไลน์เอ็นอาร์เอทีวี ที่มีเนื้อหาส่งเสริมเรื่องปืนและผลิตโดยเอ็นอาร์เอ

ทั้งยังมีกระแสรณรงค์ต่อต้านเอ็นอาร์เอ ในทวิตเตอร์มากมายผ่านการติดแฮชแท็ก #DumpNRATV , #BoycottNRA และ #StopNRA เป็นต้น