ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น 1.2%

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น 1.2%

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และรัสเซียจะจัดการประชุมในเดือนมิ.ย. นี้ เพื่อพิจารณาการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในปลายปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์ (23ก.พ.)ตามเวลาท้องถิ่น ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 78 เซนต์ หรือ 1.2%  ปิดที่ 63.55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 56 เซนต์ ปิดที่ 66.95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) ระบุว่า สหรัฐสามารถผลิตน้ำมันมากกว่า 10 ล้านบาร์เรลต่อวันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2513 โดยขณะนี้สหรัฐมีกำลังการผลิต 10.27 ล้านบาร์เรลต่อวัน และคาดว่าสหรัฐจะสามารถผลิตน้ำมันได้มากกว่า 11 ล้านบาร์เรลต่อวันในปลายปีนี้

ส่วนสำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ระบุว่า สหรัฐมีแนวโน้มครองอันดับประเทศที่ผลิตน้ำมันมากที่สุดในโลกในปีนี้ โดยแซงหน้ารัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันมากที่สุดในโลกในขณะนี้ ขณะที่สหรัฐสามารถผลิตน้ำมันมากกว่าซาอุดิอาระเบียแล้ว

นอกจากนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นในวันนี้ เป็นปัจจัยลดความน่าดึงดูดของสัญญาน้ำมัน โดยทำให้มีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยดอลลาร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 107 เยนในช่วงแรก ตามการทะยานขึ้นของตลาดหุ้นในภูมิภาค