เกาหลีใต้จ่ออุทธรณ์คำสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลญี่ปุ่น

เกาหลีใต้จ่ออุทธรณ์คำสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลญี่ปุ่น

เกาหลีใต้เตรียมยื่นอุทธรณ์คำตัดสินขององค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ที่ออกคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่นโดยบริษัทเกาหลีใต้ หลังจากที่เกิดเหตุคลื่นสึนามิถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจังหวัดฟูกุชิมะเมื่อปี 2554

รัฐบาลเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้จะยื่นอุทธรณ์คำวินิจฉัยของดับเบิลยูทีโอ เพื่อปกป้องสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชน และเสริมว่าจะคงคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่นต่อไป แม้ว่าดับเบิลยูทีโอ จะมีคำตัดสินออกมาแล้วก็ตาม

ขณะที่นายเคน ไซโตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ป่าไม้และประมงของญี่ปุ่น แถลงถึงท่าทีที่น่าผิดหวังของเกาหลีใต้ พร้อมเรียกร้องให้เกาหลีใต้ให้ความสำคัญกับคำตัดสินของดับเบิลยูทีโอ

ทั้งนี้ คณะกรรมการระงับข้อพิพาทของดับเบิลยูทีโอ ประกาศคำตัดสินเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาโดยระบุว่า คำสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลของเกาหลีใต้ขัดต่อหลักกฎเกณฑ์การค้าโลก ที่ระบุไม่ให้มีการเลือกปฏิบัติโดยพลการหรือไม่เป็นธรรมต่อประเทศอื่นๆ และแนะนำให้เกาหลีใต้ดำเนินการแก้ไขเรื่องดังกล่าว

คณะกรรมการฯ กล่าวว่า ข้อเรียกร้องของเกาหลีใต้ที่ให้ผู้ส่งออกอาหารทะเลของญี่ปุ่นต้องยื่นเอกสารรับรองหากมีการตรวจพบการปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสีซีเซียม หรือไอโอดีนแม้เพียงเล็กน้อยถือเป็นการกระทำที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าที่เป็นธรรม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คำตัดสินของดับเบิลยูทีโอในครั้งนี้มีขึ้น หลังจากเมื่อ 2 ปีก่อน ญี่ปุ่นได้ยื่นคำร้องให้มีการตรวจสอบคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลของเกาหลีใต้ โดยให้เหตุผลว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวไม่ได้อิงตามเหตุผลและข้อมูลทางวิทยาศาสตร์