ผบ.ฉก.ปัตตานีแถลงผลจับกุมคนร้าย 2 คดีความมั่นคง โทษประหาร

ผบ.ฉก.ปัตตานีแถลงผลจับกุมคนร้าย 2 คดีความมั่นคง โทษประหาร

ผบ.ฉก.ปัตตานีแถลงผลคดีป่วนใต้ 2 เหตุการณ์ที่จนท.ติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมาย ศาลชั้นต้นพิพากษาประหารชีวิต

เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ มณฑลทหารบก46 ค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผบ.มทบ.46 และ ผบ.ฉก.ปัตตานี,พ.อ.หาญพล เพชรม่วงผบ.ฉก.ทพ.43 แถลงความคืบหน้าการติดตามผู้ก่อเหตุรุนแรงที่สำคัญ ในพื้นที่ จ.ปัตตานี จำนวน 2 เหตุการณ์ เป็นเหตุที่ดำเนินการในชั้นกระบวนการยุติธรรม 1 เหตุ และเหตุการณ์ก่อเหตุล่าสุด 1 เหตุ

โดยเหตุการณ์ที่ 1 เหตุลอบวางระเบิดรถยนต์รีว่า ร้อย.ทพ.4407ทำให้ จนท.ทพ.ได้รับบาดเจ็บ 5 นาย และเสียชีวิต 2 นาย เหตุเกิดบนถนนสายชนบท บ้านมะนังดาลำ ม.1 ต.มะนังดาลำ อ.สายบุรี จ.ปัตตานีเมื่อ 19 ต.ค.2558 ผลการติดตามจับกุมผู้ต้องสงสัยร่วมก่อเหตุ ซึ่งให้การยอมรับสารภาพและซัดทอดผู้ร่วมก่อเหตุ ในชั้นการดำเนินกรรมวิธีซักถาม ทำให้ทราบบุคคลต้องสงสัยร่วมก่อเหตุ รวมทั้งสิ้น 14 คน ซึ่งศาลจ.ปัตตานี อนุมัติ ออกหมายจับ ป.วิอาญา จำนวน 8 หมาย ผลจากการติดตามจับกุมและบังคับใช้กฎหมายต่อผู้ต้องสงสัยที่พิสูจน์ทราบได้แล้ว รวมทั้งสิ้น 6 คน แบ่งออกเป็น ปะทะเสียชีวิต 1 คน คือ นายกาดาฟี ซามะแซ เสียชีวิตจากเหตุปะทะเมื่อ 8 พ.ย.60 ซึ่งถูกซัดทอดว่า ทำหน้าที่ขุดหลุมระเบิดและนำระเบิดไปวาง และสามารถติดตามจับกุมและบังคับใช้กฎหมายต่อผู้ต้องสงสัยที่ถูกออกหมายจับ ป.วิอาญา จำนวน 5 คน มีรายละเอียด ดังนี้ 1.นายนาเซ ซอรอเอะ จับกุมเมื่อ 31ส.ค.59 ตรวจพบDNAตรงกับ เทปกาวสีดำพันรอบแบตเตอรี่ในกล่องวงจรระเบิด ผลการดำเนินกรรมวิธีซักถามให้ การปฏิเสธ

2.นายอัซมิง แตแซ จับกุมเมื่อ 31 มี.ค.60 ตรวจพบ DNA ตรงกับ ก้นกรองบุหรี่ในที่เกิดเหตุและวิทยุสื่อสาร TYT ในกล่องบรรจุชุดวงจรระเบิด ผลการดำเนินกรรมวิธีซักถามให้การยอมรับสารภาพ 3.นายสุกรี ซอรอเอะถูกจับกุม เมื่อ 11 พ.ค.60 ผลการดำเนินกรรมวิธีซักถามให้การยอมรับสารภาพ 4.นายอับดุลมุตี มะหามะ ถูกจับกุมเมื่อ 13มิ.ย.60 ผลการดำเนินกรรมวิธีซักถามให้การยอมรับสารภาพ 5.นายลุกมาน อาแวเตะ ถูกจับกุมเมื่อ 2 ก.ย.60 ผลการดำเนินกรรมวิธีซักถามให้การยอมรับสารภาพ

ผลการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม โดย ศาลจังหวัดปัตตานี(ศาลชั้นต้น) ซึ่งได้สืบพยานและอ่านคำพิพากษาตัดสินจำเลยแล้วจำนวน 2 คน คือ ก่อนหน้านี่ เมื่อ 30 มิ.ย.60 ตัดสินให้ นายนาเซ ซอรอเอะ จำคุกตลอดชีวิตและ ให้จำขังในระหว่างการอุทธรณ์ และครั้งล่าสุด เมื่อ 14 ก.พ 61ศาลจังหวัดปัตตานี(ศาลชั้นต้น) และอ่านคำพิพากษาตัดสิน นายอัซมิง แตแซ หรือ โอ ให้จำคุกข้อหาก่อการร้าย 3 ปี และข้อหาพยายามฆ่าเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งมีบทบัญญัติร้ายแรงคือ “ประหารชีวิต” แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์ในชั้นซักถาม จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงเหลือ จำคุกตลอดชีวิต และ ให้ขังจำเลยไว้ระหว่างอุทธรณ์

ส่วน เหตุการณ์ที่ 2 เหตุลอบวางระเบิดจำนวนหลายจุดในพื้นที่ อ.ยะหริ่ง,อ.สายบุรี และ อ.ยะรัง จ.ปัตตานีเมื่อ 11 ก.พ.61 ผลจากการให้ความร่วมมือของประชาชนให้ข้อมูลผู้ต้องสงสัยร่วมก่อเหตุ ลอบวางระเบิดติดตั้งในรถจักรยาน จำนวน 3 จุด พื้นที่ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี นำไปสู่การควบคุมตัว จำนวน 1 คน เมื่อ 14 ก.พ.61ซึ่งผลการซักถามได้ให้การยอมรับสารภาพว่า มีส่วนรู้เห็นและร่วมประชุมวางแผน รวมถึงให้การซัดทอดผู้ร่วมก่อเหตุ อีกหลายคน ซึ่งเราได้ขยายผลควบคุมตัวมาแล้ว อีก 4 คน ขอปกปิดรายชื่อซึ่ง 1 ใน 4 คน ให้การยอมรับสารภาพแล้ว และให้ข้อมูลถึงที่มาของ รถจักรยาน และระเบิดแสวงเครื่อง

สรุป ปัจจุบันควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยแล้ว จำนวน 5 คน ยอมรับสารภาพแล้ว 2 คน และอยู่ระหว่างการดำเนินกรรมวิธีซักถามอีก 3 คน ทั้งนี้ได้นำภาพจากกล้องวงจรปิด รวมถึงความเชื่อมโยงอื่นๆ นำมาประกอบการดำเนินกรรมวิธีซักถาม และเตรียมที่จะขยายผลต่อไป