ศาลยุติธรรม–ปค. ลงนาม MOU จับมือกำนัน-ผญบ.จับตาผู้ได้ประกัน

ศาลยุติธรรม–ปค. ลงนาม MOU จับมือกำนัน-ผญบ.จับตาผู้ได้ประกัน

"เลขาฯศาลยุติธรรม" ขอบคุณ อธ.ปค.สนับสนุน-ส่งเสริมขับเคลื่อนโครงการพัฒนาดูแลการปล่อยชั่วคราว และเห็นประโยชน์คุ้มครองสิทธิ-เสรีภาพแท้จริง ปชช.ในสังคม

เมื่อช่วงเช้าเวลา 08.00 น.ที่ผ่านมา วันที่ 22 ก.พ.61 ที่ห้องประชุมใหญ่สำนักงานศาลยุติธรรม ชั้น 12 อาคารศาลอาญา "นายสราวุธ เบญจกุล" เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม และ "ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต" อธิบดีกรมการปกครอง (ปค.) ร่วมลงนามการทำบันทึกข้อตกลง ความร่วมมือ หรือ MOU ระหว่างสำนักงานศาลยุติธรรมและกรมการปกครองว่าด้วยความร่วมมือเพื่อการประสานงานศาลยุติธรรมกับฝ่ายปกครอง คือ กำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน ในโครงการพัฒนาระบบประเมินความเสี่ยงและการกำกับดูแลในชั้นปล่อยชั่วคราวของศาลยุติธรรม เพื่อให้การพัฒนาระบบประเมินความเสี่ยงและการกำกับดูแลในชั้นปล่อยชั่วคราวของศาลยุติธรรม ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม ผู้ต้องหาหรือจำเลยในฐานะประชาชนในสังคมได้รับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพมากยิ่งขึ้น

โดย "นายสราวุธ เบญจกุล" เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวว่า นับตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ศาลยุติธรรมได้จัดทำโครงการพัฒนาระบบประเมินความเสี่ยงและการกำกับดูแลในชั้นปล่อยชั่วคราว โดยมุ่งปฏิรูประบบการปล่อยชั่วคราว เปลี่ยนเป็นการปล่อยชั่วคราวที่ไม่ต้องใช้เงินหรือทรัพย์สินเป็นประกัน แต่ให้อิงข้อมูลและการประเมินความเสี่ยงตามหลักวิชาการแทน ซึ่งระบบใหม่นี้ ศาลจะรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากผู้ต้องหาหรือจำเลย ตรวจสอบยืนยันข้อมูลจากฐานข้อมูลและบุคคลอ้างอิงที่เชื่อถือได้เพราะข้อมูลส่วนตัวบางประการของผู้ต้องหาหรือจำเลยเป็นข้อมูลที่ไม่อาจตรวจสอบได้ ไม่ว่าจากหน่วยข้อมูลใด โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในท้องถิ่นที่ผู้ต้องหาหรือจำเลยมีภูมิลำเนาหรืออยู่อาศัยจริงโดยเฉพาะกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านซึ่งอยู่ใกล้ชิด และน่าจะทราบความเป็นไปกับพฤติกรรมของผู้ต้องหาหรือจำเลยที่เป็นลูกบ้านดี ก็ถือเป็นคนกลางที่น่าเชื่อถือ

ประกอบกับปัจจุบันมีพ.ร.บ.มาตรการกำกับและติดตามจับกุมผู้หลบหนีการปล่อยชั่วคราวโดยศาลพ.ศ.2560 กำหนดให้ศาลแต่งตั้งผู้กำกับดูแลผู้ถูกปล่อยชั่วคราวให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขต่างๆ ที่ศาลกำหนด เช่น เป็นผู้สอดส่องดูแล , รับรายงานตัว หรือให้คำปรึกษาผู้ถูกปล่อยชั่วคราวเพื่อป้องกันการหลบหนี หรือภัยอันตราย หรือความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างที่ได้รับการปล่อยชั่วคราว จึงเป็นที่มาของการลงนามในบันทึก MOU เพื่อการประสานงานระหว่างศาลยุติธรรมกับฝ่ายปกครอง คือกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน

"ศาลยุติธรรม ต้องประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง โดยเฉพาะกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ให้มีบทบาทในการช่วยให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ต้องหาหรือจำเลยเพื่อใช้ในการประเมินความเสี่ยงในชั้นก่อนการปล่อยตัวชั่วคราว และการช่วยเหลือสอดส่องกำกับดูแลพฤติกรรมของผู้ต้องหาหรือจำเลยให้เป็นไปตามเงื่อนไขของศาล รวมถึงการรับรายงานตัวแทนศาลในชั้นหลังการปล่อยตัวชั่วคราว อันเป็นกลไกสำคัญในการสนับสนุนให้การปฏิรูประบบการปล่อยตัวชั่วคราวของศาลยุติธรรมมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น" เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าว

นายสราวุธ กล่าวอีกว่า สำนักงานศาลยุติธรรม ขอขอบคุณ อธิบดีกรมการปกครองด้วย ที่สนับสนุนและส่งเสริมการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาระบบประเมินความเสี่ยงและการกำกับดูแลในชั้นปล่อยชั่วคราวของศาลยุติธรรม และได้เล็งเห็นประโยชน์ในการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพที่แท้จริงของประชาชนในสังคม