‘ลูกทรัมป์’ เผยเก้าอี้ปธน.ทำธุรกิจครอบครัวเสียโอกาส

‘ลูกทรัมป์’ เผยเก้าอี้ปธน.ทำธุรกิจครอบครัวเสียโอกาส

บุตรชายประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเผย "ทรัมป์ออร์แกไนเซชัน" บริษัทครอบครัวต้องปฏิเสธโอกาสทางธุรกิจมูลค่าหลายล้านดอลลาร์เนื่องจากบิดาเป็นผู้นำประเทศ

นายโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ไทมส์ ออฟ อินเดีย ฉบับวันนี้ (21 ก.พ.) ว่า ครอบครัวของเขางดทำธุรกิจใหม่ในระหว่างที่บิดาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ และได้ปฏิเสธข้อตกลงมูลค่ามหาศาลทั่วโลก

นายทรัมป์ จูเนียร์ วัย 40 ปี เดินทางเยือนอินเดียอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการที่พักหรูในเมืองคุร์เคาน์ เมืองใหญ่ที่สุดในรัฐหรยาณา เป็นที่ตั้งสำนักงานของบริษัทใหญ่หลายแห่ง และเป็นเมืองบริวารของกรุงนิวเดลีด้วย

โครงการดังกล่าวทำการตลาดในชื่อของนายทรัมป์ผู้พ่อเป็นกลุ่มอาคารชุดสูง 47 ชั้น สำหรับ 250 ครอบครัว ราคาตั้งแต่ 55-110 ล้านรูปี คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2566 โดยบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของอินเดียเผยว่า โครงการนี้ทำยอดขายได้เกือบ 80 ล้านดอลลาร์

ประธานาธิบดีทรัมป์ให้บุตรชายดูแลทรัมป์ออร์แกไนเซชันในช่วงที่บริหารประเทศ แต่ไม่ยอมถอนสินทรัพย์ของตนออกมา จุดกระแสวิตกเรื่องอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนขณะเดียวกันมีเสียงวิจารณ์ว่า การที่ครอบครัวประธานาธิบดีทรัมป์ยังไม่ถอนตัว อาจเปิดช่องให้บริษัทได้ประโยชน์จากรัฐบาลต่างชาติที่ตกลงทำธุรกิจด้วยเพื่อเอาใจผู้นำสหรัฐ

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า ครอบครัวทรัมป์ได้เงินสัมปทานจากธุรกิจในอินเดีย 3 ล้านดอลลาร์ในปี 2559 นอกจากนี้ยังให้หุ้นส่วนในอินเดียยืมชื่อทรัมป์ออร์แกไนเซชันไปใช้กับโครงการที่กำลังก่อสร้างในเมืองโกลกาตา มุมไบ และปูเน่ โดยได้ส่วนแบ่งกำไรเป็นการตอบแทน และไม่ได้ลงทุนโดยตรง