'บิ๊กยธ.' ชี้เหตุป้าทุบรถ หวั่นค่านิยมใหม่ จี้ผู้กุมอำนาจลุยขรก.ทำงาน

'บิ๊กยธ.' ชี้เหตุป้าทุบรถ หวั่นค่านิยมใหม่ จี้ผู้กุมอำนาจลุยขรก.ทำงาน

"รองปลัดยธ." ซัดกรณีป้าทุบรถ ชี้จนท.รัฐไม่บังคับใช้กฎหมาย ไม่เร่งแก้ไขอาจเกิดค่านิยมใหม่ ปชช.ลุกขึ้นมาจัดการปัญหาเอง แก้ไม่ได้ผู้ปกครองประเทศต้องพิจารณาตัวเอง หรือถูกจัดการให้ออกไปเพราะไม่มีศักยภาพพอ

กระทรวงยุติธรรม - 21 ก.พ.61 นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีป้าทุบรถที่จัดการปัญหาด้วยตนเองทั้งที่ผิดกฎหมาย ว่า กรณีดังกล่าวสะท้อนถึงสามัญสำนึกเกี่ยวกับเรื่องสิทธิและหน้าที่ วินัย รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายยังคงเป็นอุปสรรคในการขับเคลื่อนประเทศ เจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจบังคับใช้กฎหมายจึงเป็นคานงัดที่เป็นกลไกสำคัญในการสร้างค่านิยมและบรรทัดฐานในสังคม หากเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ทำหน้าที่ ผู้รับผิดชอบที่จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ก็คือ ผู้ปกครองแห่งรัฐ เพราะเป็นคนที่ขันอาสามาเป็นกำกับทิศทางของประเทศ จึงต้องพิจารณาตัวเอง หรือถูกจัดการให้ออกไปเพราะไม่มีศักยภาพพอ

"คนไทยไปอยู่ต่างบ้านต่างเมืองก็ปฏิบัติตามกฎ กติกา จารีตประเพณีและกฎหมายของประเทศนั้นได้อย่างดี และชื่นชมพลเมืองและประเทศนั้นๆว่า มีวินัย..น่าอยู่ และ น่าเอามาใช้ในประเทศไทย ขณะที่พลเมืองของประเทศอื่น มาเที่ยวประเทศไทยสัปดาห์เดียว..ส่วนใหญ่นิสัยเปลี่ยน มีสะพานลอยอยู่บนหัวก็ไม่ขึ้น เดินข้ามถนนเฉย สบายใจไทยแลนด์ ดังนั้น จึงต้องกล่าวโทษไปยังคนที่มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย หรือเจ้าหน้าที่รัฐ ที่มีหน้าที่แล้วไม่ทำ ละเว้น หรือเลือกปฏิบัติ" นายธวัชชัย กล่าว

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวอีกว่า กระบวนการสร้างค่านิยมและบรรทัดฐานต้องอาศัยเหตุการณ์และสื่อโซเชียลเป็นผู้สร้าง เช่นกรณีคุณป้าทบรถปิดทางเข้าออกบ้าน ก่อให้เกิดผลกระทบตั้งแต่กระบวนการยุติธรรมที่ล่าช้า เจ้าหน้าที่ไม่บังคับใช้กฏหมาย และเป็นสร้างค่านิยมใหม่ เรื่องจอดรถปิดทางเข้าออกบ้านคนอื่น เป็นต้น หากไม่ถูกผลิตซ้ำ ก็จะจางหายไป ไม่สามารถพัฒนาไปสู่ค่านิยมและบรรทัดฐานในสังคมได้ และอาจเกิดค่านิยมและบรรทัดฐานใหม่ว่าจะจัดการปัญหาเรื่องใดๆ ไม่สามารถรอให้รัฐเข้ามาจัดการได้ ต้องลุกขึ้นมาจัดการด้วยตนเอง ซึ่งหากพัฒนาไปไกลถึงขั้นตอนนั้น ไม่อยากจะคิดว่าบ้านเมืองจะวุ่นวายไปขนาดไหน ดังนั้นเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะผู้มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย และผู้มีอำนาจแห่งรัฐต้องออกมาทำอย่างจริงจัง เพราะประชาชนทุกคนเป็นนายจ้างเรา และพวกเราทุกคนเป็นขี้ข้าประชาชน