จีนจี้สหรัฐลงโทษมือดีหักนิ้วหุ่นทหารสุสานจิ๋นซี

จีนจี้สหรัฐลงโทษมือดีหักนิ้วหุ่นทหารสุสานจิ๋นซี

จีนส่งผู้เชี่ยวชาญไปซ่อมหุ่นทหารสุสาน “จิ๋นซี ฮ่องเต้” ซึ่งจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ในสหรัฐ หลังถูกหนุ่มอเมริกันวัย 24 ปีแอบหักนิ้ว พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐลงโทษสถานหนัก

ศูนย์ส่งเสริมมรดกวัฒนธรรมมณฑลซานซี ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลจีน แถลงเรียกร้องให้สหรัฐลงโทษนายไมเคิล โรฮานา วัย 24 ปี ที่แอบหักนิ้วหัวแม่มือของหุ่นทหารสุสานจิ๋นซี ฮ่องเต้ ตัวหนึ่งอายุเก่าแก่นับ 2,000 ปี มูลค่า 4.5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ของสถาบันแฟรงคลิน ในรัฐฟิลาเดลเฟีย เมื่อ 21 ธ.ค. ปีก่อน และยังได้ขโมยนิ้วดังกล่าวไป

นอกจากนั้นยังประณามสถาบันแฟรงคลินซึ่งยืมหุ่นทหารสุสานจิ๋นซี 10 ตัวจากจีนไปจัดแสดง ที่หละหลวมในการดูแลรักษาหุ่นทหารเหล่านี้จนถูกคนหักนิ้วหัวแม่มือไปได้

รายงานระบุว่า นายโรฮานา ได้มาร่วมงานปาร์ตี้ที่สถาบันแฟรงคลิน และแอบเข้าไปในห้องจัดแสดงหุ่นทหารดินเผา ซึ่งขณะนั้นห้องถูกปิด โดยใช้กล้องมือถือถ่ายเซลฟี่กับหุ่นทหาร จากนั้นนายโรฮานาได้หักนิ้วโป้งมือซ้ายของหุ่นก่อนเก็บใส่กระเป๋าและเดินจากไป

เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ในสถาบันแฟรงคลิน เพิ่งมาสังเกตเห็นว่า นิ้วหัวแม่มือหุ่นทหารได้หายไปเมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา จากนั้น สำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) จึงได้ติดตามหาตัวคนร้ายและพบว่านายโรฮ​านาเป็นคนก่อเหตุ

ศูนย์ส่งเสริมมรดกวัฒนธรรมมณฑลซานซี เผยว่า ขณะนี้ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญ 2 คนไปยังสหรัฐ เพื่อประเมินความเสียหายและนำนิ้วหัวแม่มือที่พบมาทำการซ่อมแซมติดกับหุ่นทหารสุสานจิ๋นซีตัวนี้แล้ว