ดาราหญิงอังกฤษลงนามต้านคุกคามทางเพศ

ดาราหญิงอังกฤษลงนามต้านคุกคามทางเพศ

นักแสดงหญิงชาวอังกฤษและไอริชเกือบ 200 คน ลงนามเรียกร้องมาตรการต่อต้านการคุกคามทางเพศในที่ทำงานและค่าจ้างเท่าเทียม ก่อนงานประกาศผลรางวัลบาฟตาในกรุงลอนดอน

นักแสดงหญิง 190 คน รวมทั้งเอ็มมา วัตสัน แครี่ มัลลิแกน เอ็มมา ทอมป์สัน และเซียร์ชา โรแนน ร่วมลงนามในจดหมายจ่าหน้าถึง “พี่สาวน้องสาว” ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ “ออบเซอร์เวอร์” ระบุว่า พวกเธอได้แรงบันดาลใจจากขบวนการไทม์สอัพในสหรัฐ ซึ่งเป็นกองทุนทางกฎหมายคุ้มครองเหยื่อผู้ถูกล่วงละเมิด ที่ผู้หญิงในฮอลลีวูดก่อตั้งขึ้น หลังเรื่องราวล่วงละเมิดทางเพศในอุตสาหกรรมบันเทิงถูกเปิดโปงออกมาเมื่อปลายปีก่อน

นักแสดงจากฝั่งอังกฤษเรียกร้องให้บริจาคเงินเข้ากองทุนใหม่ที่ชื่อว่า “เสมอภาคและเป็นธรรมอังกฤษ” บริหารโดยโรซา องค์กรการกุศลของผู้หญิงโดยเอ็มมา วัตสันบริจาคเงินเข้ากองทุนไปแล้ว 1 ล้านปอนด์

ด้านนักเคลื่อนไหวและนักวิชาการอีก 160 คน ก็สำทับด้วยการร่วมกันเข้าชื่อในจดหมายอีกหนึ่งฉบับ เรียกร้องให้นักแสดงหญิงเป็นหนึ่งเดียวกันต่อต้านการคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศ และในวาระการมอบรางวัลบาฟตาในวันนี้ เหล่านักแสดงหญิงตั้งใจสวมชุดดำมาร่วมงาน หลายคนควงนักสิทธิสตรีมาแทนควงคู่คนรักหรือคู่สมรส