วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (15 ก.พ.61)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (15 ก.พ.61)

ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากดอลลาร์สหรัฐ ที่อ่อนตัวและสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ ที่ปรับเพิ่มน้อยกว่าคาด

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มหลังได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่า ส่งผลให้นักลงทุนหันมาลงทุนในตลาดน้ำมันดิบมากขึ้น 

+ แม้ว่าสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานถึงการปรับเพิ่มขึ้นของปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ราว 1.8 ล้านบาร์เรล  แต่การปรับเพิ่มยังคงอยู่ในระดับน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มราว ถึง 2.8 ล้านบาร์เรล

+ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบีย Khalid A. Al-Falih ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการหยุดการลดกำลังการผลิตว่าจะยังไม่เกิดขึ้นในช่วงสั้นนี้  แม้ว่ารัสเซียมีความเห็นว่ากลางปี 2561 อาจจะเป็นเวลาที่เหมาะสมหลังความต้องการใช้น้ำมันดิบเติบโตดี  อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศโอเปค (OPEC) และนอกกลุ่มประเทศโอเปค (Non-OPEC) ยังคงจะดำเนินต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี และหากมีความจำเป็น ทางซาอุดิอาระเบียอาจจะยืดระยะเวลาการลดกำลังการผลิตออกไปเล็กน้อยเพื่อให้ตลาดตึงตัวก่อนจะหยุดความร่วมมือดังกล่าว

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์เริ่มเบาบางโดยเฉพาะจากประเทศจีน เนื่องจากกำลังเข้าสู่ช่วงวันหยุดตรุษจีนขณะที่อุปทานในเอเชียยังคงล้นตลาด

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์เบาบางหลังผู้ซื้อชะลอการซื้อด้วยความกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันดิบที่มีแนวโน้มปรับลดลง ขณะที่อุปทานในเอเชียอยู่ในระดับสูง และไม่สามารถส่งออกไปยังยุโรปได้เนื่องจากราคายังไม่คุ้มทุน

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

  • ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 57 - 62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
  • ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 61-66 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและเร็วกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นเหนือระดับจุดคุ้มทุนเฉลี่ยของการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน (Shale Oil) ของสหรัฐ ทำให้ผู้ผลิตปรับเพิ่มแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA) ได้มีการปรับการคาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ ในปี 61 ขึ้นจากเดิมที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นราว 0.97 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา สู่ระดับ 10.27 ล้านบาร์เรลต่อวัน เป็นปรับเพิ่มขึ้นราว 1.26 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 10.59 ล้านบาร์เรลต่อวัน
  • ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันดิบเพื่อไปกลั่นเป็นน้ำมันสำเร็จรูปมีแนวโน้มปรับลดลงในช่วงฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น ประกอบกับปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  • จับตาความสัมพันธ์ระหว่างเวเนซุเอลาและสหรัฐ หลังสหรัฐ กำลังพิจารณาคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลา โดยอาจมีการจำกัดการนำเข้าน้ำมันดิบเวเนซุเอลาสู่สหรัฐ และการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปของสหรัฐ สู่เวเนซุเอลา

-------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)       

        โทร.02-797-2999