ผันผวนสูง เงินเฟ้อสหรัฐสูงกว่าคาด

ผันผวนสูง เงินเฟ้อสหรัฐสูงกว่าคาด

ลงซื้อ ขึ้นขาย

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยปิดลบ และแย่กว่าตลาดหุ้นภูมิภาคโดยรวมที่หลายตลาดปิดบวก ขณะที่มีแรงเทขายทำกำไรจากนักลงทุนสถาบันในประเทศ โดยกลุ่มพลังงานและธนาคารเป็นแรงฉุดหลัก ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดบวกต่อเนื่อง หลังตลาดหุ้นสหรัฐรีบาวด์ติดต่อกันเป็นวันทำการที่ 4

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี ผันผวนในกรอบ 1780-1810 จุด แนวรับ 1792/1780 จุด แม้ว่าวันนี้ดัชนีมีโอกาสเปิดบวก ตามโมเมนตัมการรีบาวด์ของตลาดหุ้นสหรัฐ แต่คาดการซื้อขายจะเป็นไปอย่างผันผวน และเรามีมุมมองค่อนข้างระมัดระวังต่อภาวะตลาดหุ้นโลกในช่วงนี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาดของสหรัฐ ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐวานนี้พุ่งขึ้นถึง 7 bps ปิดที่ระดับ 2.90% สูงสุดในรอบ 4 ปี โดยอาจเป็นสาเหตุให้นักลงทุนอาจกลับมาเทขายหุ้นรอบใหม่ได้ทุกเมื่อเช่นกัน โดยเฉพาะหาก bond yield สหรัฐพุ่งขึ้นใกล้ระดับ 3.0% ด้านสัญญาณทางเทคนิคโมเมนตัมของการรีบาวด์เริ่มอ่อนแรงลง โดยหากไม่กลับไปยืนปิดเหนือแนวต้านจิตวิทยา 1800 จุด มีโอกาสอ่อนตัวลงมาหาแนวรับเดิมบริเวณ 1760-1750 จุด 

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – สหรัฐ: ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญสหรัฐออกมาผิดคาด โดย CPI ในเดือน ม.ค.พุ่งขึ้น 0.5%MoM, 2.1%YoY สูงกว่าที่ตลาดคาดที่ 0.3%MoM, 1.9%YoY ขณะที่
ยอดค้าปลีกร่วงลง 0.3%MoM ในเดือน ม.ค. สวนทางที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2%

2) – สหรัฐ: เจพีมอร์แกนปรับลดคาดการณ์จีดีพีสหรัฐในไตรมาสแรก สู่ระดับ 2.5%จากเดิมที่คาดไว้ที่ระดับ 3.0% หลังการเปิดเผยยอดค้าปลีกที่ซบเซา และปรับเพิ่มคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้เป็น 4 ครั้ง จากเดิมที่คาดว่าจะปรับขึ้น 3 ครั้ง

3) + ไทย: กนง. มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ต่อปี ตามที่ตลาดคาด ขณะที่ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่องและชัดเจนมากขึ้น โดยได้รับแรงส่งจากภาคต่างประเทศรวมทั้งอุปสงค์ในประเทศที่ทยอยปรับดีขึ้น

4) + สินค้าโภคภัณฑ์: ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงแรงวานนี้ โดย Dollar index อ่อนตัวลง 0.8% ปิดที่ระดับ 89.00 จุด ส่งผลบวกต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งรวมถึงทองคำ +2.1% ทองแดง +2.5% และน้ำมันดิบ (WTI) +2.4%

กลยุทธ์

      ขายทำกำไร เพื่อรอซื้อคืนเมื่ออ่อนตัว แนวรับหลัก 1760-1750 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

       หุ้นอิงราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ได้แก่ PDI

       หุ้นพื้นฐานดี ได้แก่ AOT PLANB CPALL