เตรียมพร้อมปฏิบัติการ 'ฝนหลวง' สลายฝุ่นละออง

เตรียมพร้อมปฏิบัติการ 'ฝนหลวง' สลายฝุ่นละออง

"กรมฝนหลวงฯ" ขานรับนโยบาย "บิ๊กตู่" เตรียมพร้อมปฏิบัติการฝนหลวงสลายฝุ่นละออง-หมอกควันปกคลุมในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่กำลังประสบกับปัญหาฝุ่นละอองจากหมอกควันที่เกิดขึ้น ซึ่งฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เกิดขึ้นเป็นมลพิษส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อยอย่างต่อเนื่องนั้น จึงได้สั่งการให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปฏิบัติการทำฝนหลวงช่วยสลายฝุ่นละอองจากปัญหาหมอกควันอย่างเร่งด่วน

นายสุรสีห์ กล่าวต่อว่า กรมฝนหลวงฯ จึงได้เตรียมพร้อมการปฏิบัติภารกิจโดยสั่งการให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว 3 หน่วย ได้แก่ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดนครสวรรค์ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดระยอง และหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ประสานงานร่วมกัน เพื่อเฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศชั้นบนและได้สั่งการกำชับให้มีการตรวจวัดสภาพอากาศชั้นบน จากเดิมเฉพาะช่วงเช้าเป็นการตรวจวัดทั้งเช้าและบ่าย เพื่อจะได้ข้อมูลที่แม่นยำในการปฏิบัติการฝนหลวงมากขึ้น และจากการตรวจสภาพอากาศวันนี้ (14 ก.พ.) ทั้งช่วงเช้าและบ่าย พบว่า สภาพอากาศชั้นบนมีความเสถียรภาพ ซึ่งยังไม่เอื้อต่อการขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง

อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงฯ จะยังติดตามสภาพอากาศและเตรียมความพร้อมสำหรับการปฏิบัติการฝนหลวงบรรเทาปัญหาหมอกควันปกคลุมในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลอย่างต่อเนื่องต่อไป ทั้งนี้ ประชาชนและผู้สนใจสามารถติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารได้ที่เพจเฟซบุ๊กกรมฝนหลวงฯ หรือเว็บไซต์กรมฝนหลวงฯ