คณบดีมนุษยศาสตร์ มมส โต้ข่าวอจ.สั่งนิสิตกราบคู่กรณี เซ่นปมทุจริตฉาว

คณบดีมนุษยศาสตร์ มมส โต้ข่าวอจ.สั่งนิสิตกราบคู่กรณี เซ่นปมทุจริตฉาว

"ผศ.ดร.กนกพร" คณบดีมนุษยศาสตร์ฯ มมส ชี้แจง ปัดอาจารย์สั่งนิสิตสาวกราบคู่กรณี เซ่นปมแฉทุจริตฉาว เผยช่วยจัดหาสถานที่ฝึกงานให้หากมีปัญหา หวังให้จบตามหลักสูตร

จากรณีที่มีข่าวจากสำนักข่าวแห่งหนึ่ง อ้างว่า อาจารย์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ให้นิสิตกราบเท้าขอโทษเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น หลังนำเรื่องร้องเรียนกรณีที่พบว่าเจ้าหน้าที่ศูนย์ปลอมแปลงเอกสาร

ที่คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จากการสอบถาม ผศ.ดร.กนกพร รัตนสุธีระกุล คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวว่า กรณีที่อ้างว่าอาจารย์สั่งให้นิสิตกราบเท้าเจ้าหน้าที่ศูนย์ไร้ที่พึ่งนั้น ขอชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง โดยเมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2560 อาจารย์ไปสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องที่เกิดขึ้น โดยอาจารย์รับผิดชอบนิสิตไม่มีสิทธิ์เข้าไปตรวจสอบการทุจริตของหน่วยงาน

เมื่อพูดคุยกันแล้วจึงถามนิสิตทั้ง 4 คนว่า ต้องการฝึกงานต่อหรือไม่ ซึ่งเหลืออีกแค่ไม่กี่สัปดาห์ นิสิตยืนยันต้องการฝึกงานต่อจนจบ เพราะไม่เช่นนั้นจะให้เสียเวลาฝึกงานอีก 1 เทอม เพื่อได้มีบรรยากาศการทำงานที่ดีร่วมกัน จึงได้มีการกล่าวขอโทษกัน เด็กบางคนได้เข้าไปกราบที่ตักเจ้าหน้าที่แล้วก็สวมกอดกัน ยืนยันว่าไม่ได้ให้กราบเท้า

“หลังจากคณะได้รับหนังสือ จาก ปปท. ให้มหาวิทยาลัยสอบสวนข้อเท็จจริง จึงพูดคุยกับนิสิตแล้ว พร้อมกับทำหนังสือตอบกลับไปยังหน่วยงานแล้ว ปัจจุบันได้ดำเนินการ 2 ส่วนคือ ให้นิสิตย้ายพื้นที่ฝึกงาน จากเดิมฝึกที่ศูนย์พักพิงคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น ให้มาฝึกงานภายในพื้นที่มหาสารคาม โดยทางภาควิชาและคณะได้จัดหาสถานที่ฝึกงานให้กับนิสิต สามารถฝึกงานให้จบตามหลักสูตร และ 2 ดำเนินการตามคำสั่งของมหาวิทยาลัย คือ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งได้มีการเรียกนิสิตเข้ามาพูดคุย ใช้เวลาซักถามคนละ 15 นาที ซึ่งคาดว่าจะตรวจสอบเสร็จทั้งกระบวนการจะใช้เวลาประมาณ 7 วัน ซึ่งจะรายงานผลให้ทางผู้บังคับบัญชาทราบ” ผศ.ดร.กนกพร กล่าว