ผู้ว่าฯบีโอเจมองสกุลเงินดิจิทัลไม่กระทบเงินเยน

ผู้ว่าฯบีโอเจมองสกุลเงินดิจิทัลไม่กระทบเงินเยน

แต่จะจับตาดูอย่างใกล้ชิด

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า สกุลเงินดิจิทัลไม่น่าจะส่งผลกระทบมากนักต่อเงินเยน เนื่องจากเป็นการลงทุนที่แตกต่างกัน โดยนักลงทุนส่วนใหญ่ซื้อขายเงินดิจิทัลเพื่อเก็งกำไร ขณะที่ใช้เงินเยนในการชำระเงินและชำระหนี้

อย่างไรก็ดี ทางธนาคารกลางญี่ปุ่นจะจับตาดูความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นต่อระบบการเงินที่ทางแบงก์ชาติดูแลอยู่

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯบีโอเจ ยังออกมาเตือนว่า เงินดิจิทัลไม่ใช่เงินตราที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายเหมือนเงินเยน ทั้งยังไม่มีสินทรัพย์ใด ๆ รองรับด้วย

ก่อนหน้านี้ นายคุโรดะได้เรียกร้องให้ผู้ให้บริการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย หลังจากเกิดเหตุแฮกเกอร์ขโมยเงินมูลค่าหลายล้านดอลลาร์

“ผู้ให้บริการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลจำเป็นต้องอธิบายถึงความเสี่ยงให้นักลงทุนได้รับรู้ และยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย” คุโรดะกล่าว หลังเกิดเหตุแฮกเกอร์แฮกเข้าระบบของผู้ให้บริการที่ชื่อว่า คอยน์เช็ค ส่งผลให้สูญเงินมูลค่ากว่ากว่า 5.8 หมื่นล้านเยน (532 ล้านดอลลาร์) ในสกุลเงินเนม

นายคุโรดะกล่าวว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ให้บริการจะต้องสร้างความมั่นใจในด้านความปลอดภัย ขณะที่นักลงทุนเองก็ต้องเข้าใจถึงความเสี่ยงของการทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินดิจิทัล