ฟู้ดคอนเทสท์ เวทีปั้นนวัตกรรุ่นเยาว์

ฟู้ดคอนเทสท์  เวทีปั้นนวัตกรรุ่นเยาว์

อกไก่สะเต๊ะในรูปแบบโคน บัวลอยกากถั่วเหลือง วุ้นเส้นจากเปลือกเสาวรส ตัวอย่างผลงานบนเวทีประกวดนวัตกรรมอาหาร ที่กระตุ้นเยาวชนนิสิตนักศึกษาแสดงความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมอาหาร

อกไก่สะเต๊ะในรูปแบบโคน บัวลอยกากถั่วเหลือง วุ้นเส้นจากเปลือกเสาวรส ตัวอย่างผลงานบนเวทีประกวดนวัตกรรมอาหาร ที่กระตุ้นเยาวชนนิสิตนักศึกษาแสดงความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมอาหาร เพื่อยกระดับและขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมอาหารของประเทศ
โต้โผจัดงานคือสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) โดยโครงการเมืองนวัตกรรมอาหาร หรือ ฟู้ดอินโนโพลิส ร่วมกับ บริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ชิงถ้วยประทาน พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ พร้อมเงินรางวัลรวมกว่า 4 แสนบาท และโอกาสเดินทางไปศึกษาดูงานประเทศญี่ปุ่น มีผู้เข้าแข่งขันทั้งสิ้น 72 ทีม ผ่านเข้ารอบคัดเลือก16 ทีม

นวัตกรรมจากรั้วมหาวิทยาลัย

อกไก่สะเต๊ะในรูปแบบโคนแทนสะเต๊ะไม้ ไอเดียสร้างสรรค์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มุ่งตอบสนองไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว จึงพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์แช่แข็งพร้อมรับประทาน เพียงนำไปอุ่นในไมโครเวฟ ขณะเดียวกันยังสะดวกสำหรับกระจายสินค้าได้ทั่วประเทศ ส่วนช่องทางการขายจะใช้วิธีการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์


ส่วนนิสิตจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒนำเสนอ “บัวลอยกากถั่วเหลือง" มุ่งลดการสูญเสียปัจจัยการผลิตต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น วัตถุดิบ หรือกระบวนการ ด้วยการนำกากถั่วเหลืองมาอบแห้งผสมกับแป้งข้าวเหนียวให้เป็นวัตถุดิบทำบัวลอย แต่งเติมสีธรรมชาติจากอัญชันและแครอท จากนั้นนำไปอบควันเทียนกลบกลิ่นถั่วเหลือง ขณะที่กากถั่วเหลืองอีกส่วนหนึ่งนำมาบดเคลือบน้ำตาลโรยบนหน้าขนมหลังจากอุ่นด้วยไมโครเวฟ
กลุ่มเป้าหมายจะเป็นผู้สูงอายุที่มีปัญหาการเคี้ยว รวมทั้งต้องการสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะในกากถั่วเหลืองมีโปรตีนและใยอาหาร จึงสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับของเหลือในโรงงานแทนส่งไปทำเป็นอาหารสัตว์

ขณะที่ทีมจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่นำเสนอ “วุ้นเส้นจากเปลือกเสาวรส” ที่ให้พลังงานต่ำและช่วยด้านระบบขับถ่าย ถือเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภคและผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ตัวอย่างผลงานประกวดอื่นๆ เช่น ซอสแกงเขียวหวานและกระทงข้าวหอมมะลิอบกรอบจากมหาวิทยาลัยมหิดล, โอวม่วงอร่อย (whole mangua aroi) เป็นชีสจากมะม่วงจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นมพร่องไขมันรสสารสกัดเปลือกแก้วมังกร จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และชาไทยโบราณอัดเม็ดจากมหาวิทยาลัยรังสิต


เปิดเวทีค้นหานวัตกรหน้าใหม่

“อุปสรรคสำคัญในการพัฒนานวัตกรรมคือ ขาดผู้คิดค้นนวัตกรรมอาหาร จึงเป็นจุดเริ่มต้นของแนวคิดการจัดประกวดในระดับอุดมศึกษา เพื่อค้นหานวัตกรรุ่นใหม่ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมอาหาร ที่สามารถต่อยอดสู่การเป็นผู้ประกอบการด้านอาหาร หรือไปทำงานในบริษัทเอกชนด้านอาหารที่มีการลงทุนวิจัยและนวัตกรรมได้ทันที ” ลลานา ธีระนุสรณ์กิจ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัยและพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหาร บริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าว