ทีวีดิจิทัลผนึก‘ไลน์ทีวี’ลุยออนไลน์ชิงผู้ชม-รายได้

ทีวีดิจิทัลผนึก‘ไลน์ทีวี’ลุยออนไลน์ชิงผู้ชม-รายได้

ทีวีดิจิทัลเดินหน้าขยายฐานผู้ชมออนไลน์ แห่จับมือ“ไลน์ทีวี"เบอร์หนึ่งแพลตฟอร์มทีวีรีรัน “ช่อง3”ประกาศความร่วมมือเปิดสเตชั่นลุยวีดิโอ แพลตฟอร์ม หวังเจาะคนรุ่นใหม่ ดันรายได้โฆษณาออนไลน์ พร้อมลุยพัฒนาช่องทางดิจิทัล

สถานการณ์สื่อโฆษณาปีนี้  มีเดีย เอเยนซี “มายด์แชร์” ประเมินอุตสาหกรรมกลับมาเติบโตที่อัตรา 7.6% มีมูลค่า 1.19 แสนล้านบาท หลังถดถอยต่อเนื่องช่วง 2 ปีที่ผ่านมา 

โดยกลุ่มสื่อทีวี ยังครองส่วนแบ่งงบโฆษณาสูงสุดสัดส่วน 60% มูลค่า 7.1 หมื่นล้านบาท เติบโต 8.4% โดยทีวีทุกประเภทจะกลับมาเติบโตอีกครั้งในปีนี้  ทั้งฟรีทีวีรายเดิม มูลค่า 4.3 หมื่นล้านบาท เติบโต 5% ,ทีวีดิจิทัล 2.5 หมื่นล้านบาท เติบโต 14.5% เคเบิลและทีวีดาวเทียม 3,000 ล้านบาท เติบโต 11.4%  หลังจากปี 2560 สื่อฟรีทีวีและเคเบิลและทีวีดาวเทียม“ติดลบ”

ขณะที่โฆษณาออนไลน์หรือดิจิทัล ยังเป็นสื่อ“ขาขึ้น” ครองแชมป์การเติบโตสูงสุดตลอดช่วง 5 ปีนี้ จากทิศทางการขยายตัวของประชากรไทยที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ปัจจุบันมีสัดส่วน 75% หรือกว่า 50 ล้านคน  ในจำนวนนี้กว่า 46 ล้านคน เป็นกลุ่มที่แอคทีฟผ่านสื่อโซเชียล หรือสัดส่วนราว 67% ของประชากรไทย  ส่งผลให้โฆษณาสื่อดิจิทัล ยังมีโอกาสเติบโต  ปี 2561 สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ DAAT ประเมินมูลค่า 1.24 หมื่นล้านบาท เติบโต 11.8%

“ช่อง3”จับมือไลน์ทีวีชิงผู้ชม

นายประชุม มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท บีอีซีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 และทีวีดิจิทัล ช่อง 33, ช่อง 28 และช่อง 13 เปิดเผยว่าในยุคที่ผู้ชมเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น บริษัทได้พัฒนาช่องทางการรับชมคอนเทนท์ทีวีดิจิทัลทั้ง 3 ช่อง ผ่านสื่อออนไลน์ ที่พัฒนาขึ้นเอง ทั้งเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น CH3Thailand และ 3 LIVE  สำหรับการรับชมรายการสดพร้อมจอทีวี และรับชมย้อนหลังทางเว็บไซต์ mello.me และแอพ Mello  

พร้อมกันนี้ได้ร่วมมือเป็นพันธมิตรกับดิจิทัล แพลตฟอร์ม รายใหญ่“ไลน์ ประเทศไทย” เพื่อเปิดสเตชั่น CH3Thailand บนแอพพลิเคชั่น “ไลน์ทีวี” นำคอนเทนท์ละคร,ข่าว,และเพลงประกอบละคร เพื่อขยายฐานผู้ชมกลุ่มหลักของไทยทีวี คืออายุ 15-35 ปี ที่ดูคอนเทนท์จากดีไวซ์ ที่ตรงกับไลฟ์สไตล์นอกเหนือจากจอทีวี  เพิ่มเติมจากฐานผู้ชมกลุ่มแมสเดิมของช่อง 3   โดยหลังจากนี้ยังมองโอกาสทำงานร่วมกับไลน์  เพิ่มเติม  

นอกจากนี้เพื่อตอบโจทย์การโฆษณาของสินค้าและแบรนด์ต่างๆ ในยุคนี้ มุ่งสื่อสารแบบ 360 องศา ทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ และการจัดกิจกรรม เพื่อสร้างโอกาสใช้บริษัทมีรายได้จากโฆษณาในทุกช่องทางสื่อ ทั้งทีวี ที่ยังเป็นสื่อหลักครองเม็ดเงินโฆษณาสูงสุด และสื่อออนไลน์ที่มีแนวโน้มเติบโตสูง 

“คอนเทนท์ทีวีดิจิทัล ของกลุ่มบีอีซี จะนำเสนอในทุกแพลตฟอร์มที่เข้าถึงผู้ชมทุกกลุ่ม ตามไลฟ์สไตล์แต่วัย” 

ลุยวีดิโอแพลตฟอร์มดูย้อนหลัง

นางอาภัทรา ศฤงคารินกุล หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยีและสื่อใหม่ (CTNO) บริษัท บีอีซีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าในยุคดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น ผู้ประกอบธุรกิจต้องปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีและใช้ประโยชน์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย โดยช่อง 3 ได้พัฒนาบิซิเนส โมเดล ร่วมกับพันธมิตร“ไลน์ทีวี” เพื่อนำเสนอบริการใหม่และโอกาสสร้างรายได้ ด้วยการนำละครที่มีกว่า 1,000 เรื่อง กว่า 2 หมื่นชั่วโมง มานำเสนอให้ดูย้อนหลัง เพื่อเข้าถึงผู้ชมกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ดูคอนเทนท์ทีวีผ่านจอที่สอง  

นางสาวสุธิดา มาไลยพันธุ์ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจดิจิทัล บริษัท บีอีซีไอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่าบีอีซีไอ เป็นผู้ดูแล Ch3 Thailand สื่อออนไลน์ของช่อง 3 ผ่านเว็บไซต์และสังคมออนไลน์  ได้ให้บริการคอนเทนท์สำหรับการชมละครและรายการย้อนหลังผ่านไลน์ทีวี ตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ.เป็นต้นไป ในกลุ่มคอนเทนท์ละคร, รายการข่าว 17 รายการ และเพลงประกอบละคร  

ช่วงเวลาการรับชมละครไพรม์ไทม์ หรือละครค่ำ หลังจากออนแอร์ทางจอทีวี  จากนั้นจะนำเสนอผ่านช่องทางดูย้อนหลังของช่อง3 คือ  CH3Thailand และ Mello ในเวลาเที่ยงคืน หลังจากนั้น 48 ชั่วโมงจะนำเสนอผ่านวีดิโอ แพลตฟอร์ม  รวมทั้งไลน์ทีวี  ซึ่งจะทำให้คอนเทนท์ของช่อง 3 เข้าถึงกลุ่มผู้ชมดูทีวีย้อนหลังเพิ่มขึ้น  

“ไลน์ทีวี”แชมป์ดูทีวีย้อนหลัง

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลน์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันอยู่ในยุคที่โทรศัพท์มือถือเป็นศูนย์กลางในการใช้ชีวิตของผู้คน คนไทยใช้เวลาดูวีดิโอบนมือถือเพิ่มมากขึ้น โดยมากกว่า 90% ใช้เวลาดูวีดิโอบนมือถือสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกถึง 2 เท่า  

โดยไลน์ทีวี เป็นผู้นำแพลตฟอร์มวีดิโอออนไลน์ ที่มียอดกว่า 20 ล้านดาวน์โหลด ซึ่งนำเสนอคอนเทนท์ที่แตกต่างทั้งรายการทีวีรีรัน และออริจินัลคอนเทนท์ ทั้งละคร รายการบันเทิง วาไรตี้ และเพลง  จากการทำวิจัยผู้ชมในปีที่ผ่านมา ไลน์ทีวี เป็นแพลตฟอร์ม อันดับ 1 ของทีวีรีรันในประเทศไทย ผู้ชมใช้เวลาประมาณ 176 นาทีต่อวัน  หรือ 2 ใน 3 ของเวลาดูละครผ่านจอทีวี  โดยสัดส่วนผู้ชมไลน์ทีวี  50% ดูละคร  ปัจจุบันกลุ่มผู้ชมหลักอายุ 15-35 ปี  แต่พบว่ากลุ่มอายุมากกว่า 35 ปีมีจำนวนเพิ่มขึ้น 

การร่วมเป็นพันธมิตรกับช่อง3   ด้วยการเปิด สเตชั่น CH3 Thailand บนไลน์ทีวี ทั้ง 2 องค์กร จะเป็นการนำเสนอแพ็คเกจโฆษณาดิจิทัล ด้านวีดิโอโฆษณา ที่จะตอบโจทย์ความต้องการของตลาดและแบรนด์ต่างๆ ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่ชมรายการต่างๆ ในโลกออนไลน์ที่สูงขึ้น 

ทีวีดิจิทัลแห่จับมือไลน์

ปัจจุบันแพลตฟอร์ม แอพ“ไลน์” มียอดดาวน์โหลดกว่า 41 ล้าน ส่วนไลน์ทีวีกว่า 21 ล้านดาวน์โหลด ถือเป็นแพลตฟอร์มวีดิโอ ที่เข้าถึงคนรุ่นใหม่และผู้เสพคอนเทนท์ผ่านสื่อออนไลน์ ที่ขยายวงกว้าง  ที่ผ่านมา ทีวีดิจิทัล มีความร่วมมือเป็นพันธมิตรกับไลน์ อย่างต่อเนื่อง

เช่น ช่องเวิร์คพอยท์ ได้นำเสนอรายการข่าวและรายการช่วงไพรม์ไทม์ รูปแบบไลฟ์สดผ่านฟีเจอร์ “ไลน์ทูเดย์” บนแอพไลน์ ที่เข้าถึงผู้ใช้ไลน์กว่า 41 ล้านราย  โดยปีนี้มีแผนทำงานด้านการผลิตคอนเทนท์ร่วมกับไลน์เพิ่มเติม

ขณะที่ช่องวัน ซึ่งมีความร่วมมือนำเสนอคอนเทนท์ผ่านไลน์ทีวีอยู่แล้ว  และวันจันทร์ที่ 12 ก.พ.นี้ จะประกาศความร่วมมือส่งคอนเทนท์ใหม่ นำเสนอผ่านไลน์ทีวีเพิ่มเติม เพื่อเสริมความแข็งแกร่งทางการตลาดร่วมกัน