รมว.ทส. ชี้ 'นพดล' ไม่ใช่นาย แค่ขรก.เกษียณ

รมว.ทส. ชี้ 'นพดล' ไม่ใช่นาย แค่ขรก.เกษียณ

รมว.ทส. ชี้ "นพดล" ไม่ใช่ "นาย" แค่ขรก.เกษียณที่ติดต่อเข้าพื้นที่เหมือนคนทั่วไป ยืนยันไม่ใช่แขกวีไอพี

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.61 พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ยอมรับว่า "นาย" คนที่ประสานเพื่อขอให้ นาย เปรมชัย กรรณสูตร เข้าพื้นที่ป่าทุ่งใหญ่ คือ นายนพดล พฤกษะวัน อดีตผู้อํานวยการสํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 กรมอุทยานแห่งชาติฯ

โดยพล.อ.สุรศักดิ์ ยังบอกอีกว่า นาย ธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า นายนพดล ไม่ใช่ นาย เป็นอดีตข้าราชการที่เกษียณออกไปแล้ว ติดต่อเข้าพื้นที่เหมือนคนทั่วไป และไม่มี นาย คนไหนบังคับได้ ยืนยันว่า นายนพดล ไม่ใช่แขกวีไอพี ไม่มีอำนาจมากขนาดนั้น ส่วนกรณี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้กรมอุทยานฯดำเนินคดี กับนายวิเชียร ชินวงศ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าทั่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้โทรชี้แจง กับอธิบดีกรมอุทยานแล้วว่า เป็นเรื่องความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

สำหรับกระแสสังคมให้ น.ส.กาญจนา ลาออก เป็นเรื่องหน้าที่กรมอุทยานฯ ไม่สามารถเข้าไปก้าวล่วงได้ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประสานให้ดำเนินการในคดีนี้อย่างถึงที่สุด ไม่ต้องกังวลว่าคดีจะไม่คืบหน้า

ขณะนี้การดำเนินคดีมีการรวบรวมพยานหลักฐานครบถ้วน แต่เดิมแจ้งดำเนินคดี 9ฐานความผิด ขณะนี้เพิ่มเรื่องติดสินบนเจ้าพนักงานอีก 1 ข้อหา โดยตั้งคณะกรรมการพิเศษติดตามคดีจนถึงที่สุด นายธัญญา เป็นประธาน ส่วน พล อ. สุรศักดิ์ และ พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี เป็นที่ปรึกษา พร้อมกับคณะทำงานด้านกฎหมาย รวมถึง เอ็นจีโอ เพื่อติดตามคดีจนกว่าจะจบ