'ทนายยิ่งลักษณ์' ร้องศาลชะลอขายบ้าน!!

'ทนายยิ่งลักษณ์' ร้องศาลชะลอขายบ้าน!!

"ทนาย" ยื่นศาลปกครองขอคุ้มครอง งด-ชะลอการบังคับคดีขายบ้าน "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ทอดตลาด เหตุคำพิพากษาคดียังไม่ถึงที่สุด

นายนพดล หลาวทอง ทนายความของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เดินทางไปยื่นคำร้องขอทุเลาการบังคับคดี โดยขอให้ศาลปกครองคุ้มครองโดยสั่งให้กรมบังคับคดี งดหรือชะลอการขายทอดตลาดทรัพย์สินของนางสาวยิ่งลักษณ์ ไว้ก่อนเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะได้มีคำพิพากษาถึงที่สุด

นายนพดล กล่าวว่า การยื่นคำร้องขอฉบับใหม่นี้ เป็นการใช้สิทธิตามปกติซึ่งกฎหมายให้สิทธิไว้ เพราะคดีที่กระทรวงการคลังได้สั่งให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ในโครงการรับจำนำข้าวเป็นเงินจำนวนมากถึงสามหมื่นห้าพันล้านบาทเศษนั้น เป็นการออกคำสั่งเรียกให้รับผิดโดยยังไม่ได้ผ่านกระบวนการพิสูจน์ความผิดโดยศาล แต่เป็นการใช้อำนาจของฝ่ายรัฐ อีกทั้ง พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา ยังได้ใช้อำนาจหัวหน้า คสช. ออกคำสั่งตามมาตรา 44 ให้กรมบังคับคดีเข้าดำเนินการยึดอายัดทรัพย์สินซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดปกติ เพราะในคดีอื่นๆ เมื่อฝ่ายบริหารใช้อำนาจรัฐออกคำสั่งเรียกให้ชดใช้แล้ว ก็จะมีการฟ้องคดีต่อศาลปกครองทุกฝ่ายจะรอผลแห่งคำพิพากษา เมื่อเป็นที่ยุติอย่างไรจึงจะดำเนินการต่อไป เช่น ศาลพิพากษาให้ต้องรับผิดก็จะมีการยึดอายัดทรัพย์สินนำไปขายทอดตลาดเพื่อนำเงินที่ได้มาชดใช้ต่อไป

แต่คดีนี้ กลับเลือกปฏิบัติโดยมีการกระทำการยึดเงินสดและอายัดทรัพย์สินไปก่อนที่จะมีคำพิพากษาถึงที่สุด ดังนั้น นางสาวยิ่งลักษณ์จึงได้ยื่นฟ้องพลเอกประยุทธ์ ฯ กับพวกต่อศาลปกครองเป็นคดีนี้ หากให้คำสั่งทางปกครองมีผลบังคับต่อไป จะทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงจนยากแก่การแก้ไขเยียวยาในภายหลัง เพราะขณะนี้กรมบังคับคดีกำลังเตรียมการขายทอดตลาดกับทรัพย์สินที่ได้ยึดอายัดไป โดยเฉพาะบ้านพักอาศัยพร้อมที่ดินซึ่งมีบุตรและสามีกับเครือญาติพักอาศัยอยู่ ซึ่งหากขายทอดตลาดไปแล้ว หากภายหลังศาลพิพากษาว่าไม่ได้กระทำผิด ก็ไม่อาจเรียกคืนบ้านพักพร้อมที่ดินซึ่งขายทอดตลาดไปแล้วได้ อันเป็นความเสียหายทั้งต่อตัวทรัพย์สิน และความเสียหายทางจิตใจ

นายนพดล กล่าวว่า นางสาวยิ่งลักษณ์หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความเมตตาจากศาลปกครอง ที่จะให้การคุ้มครองเป็นการชั่วคราวด้วยการให้งดหรือชะลอการขายทอดตลาดไว้ก่อนมีคำพิพากษาถึงที่สุด ชี้ถูกชี้ผิดว่าเป็นอย่างไร เหมือนดังเช่นบุคคลอื่นๆ ที่ได้รับการคุ้มครองจากศาล อันเป็นบทบัญญัติที่กฎหมายได้ให้การคุ้มครองตลอดมา ซึ่งกรณีของนางสาวยิ่งลักษณ์นี้ได้มีการปฏิบัติผิดแผกแตกต่างจากคดีอื่นโดยใช้อำนาจตามมาตรา 44 ให้กรมบังคับคดียึดอายัดเงินสดและทรัพย์สินต่างๆ ไปแล้วโดยไม่ชอบทั้งสิ้น