'ประยุทธ์'ถามคืบหน้าคลองระบายน้ำ6หมื่นล้าน อีก30โครงการใช้งบเท่าไหร่

'ประยุทธ์'ถามคืบหน้าคลองระบายน้ำ6หมื่นล้าน อีก30โครงการใช้งบเท่าไหร่

นายกฯถกยุทธศาสตร์จัดการทรัพยากรน้ำ ให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ถามคืบหน้าคลองระบายน้ำ6หมื่นล้าน อีก30โครงการเสนอมาใช้งบเท่าไหร่

ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ กนช. ครั้งที่ 1/2561 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกหลังมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ปรับปรุงองค์ประกอบ กนช. และออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ข้าราชการพนักงานราชการ และลูกจ้างประจำ ของกรมชลประทาน และกรมทรัพยากรน้ำ มาปฏิบัติราชการ หรือ ปฏิบัติงานในสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติฉบับที่ 1 เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยจะมีหน้าที่ปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ตั้งแต่ พ.ศ.2560-2579 กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการจัดสรรและควบคุมการใช้ทรัพยากรน้ำในสภาวะวิกฤติ รวมทั้งกำกับ ติดตาม ประเมินผล บูรณาการแผนแม่บท และ แผนงบประมาณในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุมว่า สืบเนื่องจากสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ถูกจัดตั้งขึ้นมาใหม่ และ มีหน้าที่บูรณาการเรื่องการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ เกี่ยวข้องกับรายกระทรวงด้วยกัน เพื่อจะทำให้บังเกิดผลทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวต่อไปในอนาคต จึงต้องมีการประชุมหารือกรอบการทำงาน แม้ว่าวันนี้ทำอะไรก็จะเป็นปัญหาไปหมด แต่ต้องทำให้ได้ ทำให้สำเร็จ เพราะเป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคน ที่จะทำเพื่อประเทศชาติของเรา ทั้งในวันนี้และวันข้างหน้า

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรี ต้องการเห็นภาพรวมการบริหารจัดการน้ำตลอดทั้งแผน การแบ่งกลุ่มงบประมาณในแต่ละปีว่าจะนำไปใช้ในส่วนไหนบ้าง โดยจะแบ่งเป็นงบประมาณปกติ เช่น การปรับปรุง ซ่อมบำรุง ขยายแหล่งน้ำที่มีอยู่แล้ว และ งบประมาณที่ใช้ในโครงการขนาดใหญ่ เช่น แผนสร้างคลองระบายน้ำหลากบางบาล-บางไทร ที่ใช้งบประมาณกว่าหมื่นล้านบาท รวมถึงชี้แจงให้เห็นถึงการใช้งบประมาณปกติจำนวน 5 - 6 หมื่นล้านบาท ตั้งแต่ปี 2557- 2558 ว่าได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง และ จะทำอะไรต่อไป รวมถึงในส่วนโครงการขนาดใหญ่ที่แต่ละภาคเสนอมาจำนวน 20 - 30 โครงการนั้น ต้องนำมาพิจารณาว่าจะใช้งบประมาณเท่าไหร่ รวมถึงระยะเวลาการดำเนินโครงการด้วย