อ่อนตัว ปัจจัยภายนอกกลับมาเป็นลบ

อ่อนตัว ปัจจัยภายนอกกลับมาเป็นลบ

เลือกเล่นเป็นรายตัว

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยปรับขึ้นได้ค่อนข้างดีต่อเนื่อง ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค โดยได้แรงหนุนหลักจากหุ้นใหญ่ในกลุ่มพลังงาน และสื่อสาร ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดลบตามตลาดหุ้นยุโรป และสหรัฐ ผิดหวังผลประกอบการบจ. และกังวลการพุ่งขึ้นของ bond yield

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี อ่อนตัว แนวรับ 1830/1822 จุด แนวต้าน 1844/1850 จุด โดยวันนี้ sentiment จากต่างประเทศกลับมาเป็นลบ จาก 1) ความกังวลต่อตลาดพันธบัตรจากนักลงทุนมองว่าการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ จะส่งผลต่อเนื่องให้ความต้องการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงลดลง ประกอบกับคุณภาพสินทรัพย์ที่ด้อยลงของหุ้นกู้ที่ให้ผลตอบแทนสูงในเอเชีย เพิ่มความกังวลต่อการอ่อนตัวแรงของราคาพันธบัตร 2) การรายงานผลประกอบการที่น่าผิดหวังของบจ. ในยุโรปและสหรัฐ (ธนาคารบังเกียของสเปน เผยกำไรต่ำกว่าคาด และแอปเปิล เผยยอดขาย iPhone X ต่ำกว่าคาด) และ 3) ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลงเล็กน้อย จากระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี กังวลการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นของสหรัฐ
ด้านสัญญาณทางเทคนิค แม้ว่าดัชนีรีบาวด์กลับขึ้นมาได้ดี แต่โอกาสการปรับฐานยังไม่หมดไป โดยเฉพาะหากไม่สามารถดีดตัวได้เหนือจุดสูงสุดเดิมบริเวณ 1848 จุด มีโอกาสถอยกลับมาบริเวณ 1800 จุด หรือต่ำกว่า

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + ไทย: สศค. รายงานเศรษฐกิจไทยเดือน ธ.ค. 60 และไตรมาส 4/60 ว่าขยายตัวได้แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอุปสงค์ที่เติบโตดีตามการส่งออกสินค้าที่ขยายตัวได้ดีเกือบทุกตลาด การบริโภคภาคเอกชนที่มีมูลค่ามากขึ้น ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนที่ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากมาตรการภาษี พร้อมคาดเศรษฐกิจไทยปี 61 ขยายตัวต่อเนื่องที่ 4.2% (ดูรายละเอียดในเล่ม)

2) – โลก: วานนี้ Bond Yield สหรัฐอายุ 10 ปี ปรับขึ้นมา 4 bps ปิดที่ระดับ 2.70% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 57 ขณะที่มูดี้ส์ อินเวสเอตร์ เซอร์วิส รายงานคุณภาพสินทรัพย์ของหุ้นกู้ขยะ (Junk bond) ภูมิภาคเอเชีย ปรับตัวลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการให้คะแนนในปี 2554

3) +/– สหรัฐ: ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่เฟด ให้ความสำคัญ เพิ่มขึ้น 0.2%MoM, 1.5%YoY ในเดือน ธ.ค. ซึ่งยังต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของเฟดที่ 2%

กลยุทธ์

           รอซื้อเมื่ออ่อนตัว แนวรับหลัก 1800/1760 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

           หุ้นมีข่าวบวกสนับสนุน ได้แก่ SAWAD MTLS ROJNA BANPU GPSC UV