วุฒิสภาเปิดช่องทางแจ้งข้อมูลผู้สมัคร กสทช.

วุฒิสภาเปิดช่องทางแจ้งข้อมูลผู้สมัคร กสทช.

วุฒิสภาเปิดช่องทางแจ้งข้อมูลผู้สมัคร กสทช. เผยตัวเต็งอยู่ไม่ครบวาระเหตุอายุเกิน 70 ปี

หลังจากคณะกรรมการสรรหากรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดรับสมัครบุคคลผู้สมควรได้รับการคัดเลือกเป็นกรรมการ กสทช. รวม 7 ด้าน ๆ ละ 1 คน ประกอบด้วย ด้านกิจการกระจายเสียง ด้านกิจการโทรทัศน์ ด้านกิจการโทรคมนาคม ด้านวิศวกรรม ด้านกฎหมาย ด้านเศรษฐศาสตร์ และด้านการคุ้มครองผู้บริโภคหรือส่งเสริมสิทธิเสรีภาพ ระหว่างวันที่ 8-14 มกราคม 2561 สรุปผลการรับสมัคร ทั้ง 7 ด้าน รวม 86 คน ล่าสุด สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ในฐานะส่วนงานรับผิดชอบการรับสมัคร ได้ประกาศเปิดช่องทาง การให้ข้อมูล ข้อเท็จจริง และข้อคิดเห็นเกี่ยวกับรายชื่อบุคคลผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นกรรมการ กสทช.

โดยสามารถส่งข้อมูลได้ที่ ตู้ ปณ. 45 ปณฝ. รัฐสภา กรุงเทพฯ 10305 หรือที่ประธานคณะกรรมการสรรหากรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ สำนักกำกับและตรวจสอบ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เลขที่ 499 อาคารสุขประพฤติ ชั้น 20 ถนนประชาชื่น เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ 10800 หรือที่ http://www.senate.go.th ภายในวันที่ 31 มกราคม 2561

ทั้งนี้ ใน มาตรา 7 ของ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการรวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 ระบุคุณสมบัติของกรรมการว่า ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 35 ปีบริบูรณ์และไม่เกิน 70 ปีบริบูรณ์ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า เนื่องจากวาระของกรรมการ กสทช. ซึ่งมีระยะเวลา 6 ปีนั้น กรณีผู้สมัครที่มีอายุ 64 ปีขึ้นไป และหากได้รับการคัดเลือก จะทำให้เหลือระยะเวลาดำรงตำแหน่งไม่ถึง 6 ปี ซึ่งจะเป็นปัญหาการทำงานในอนาคตหรือไม่

และจากการที่สำรวจเบื้องต้นคุณสมบัติตามข้อสังเกตดังกล่าวพบว่า มี ผู้สมัครที่อายุ 64 ปีมีอาทิ ผู้สมัคร ด้านกิจการกระจายเสียง พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร อดีตรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด เกิด 25 กุมภาพันธ์ 2494 ปัจจุบันอายุ 66 ปี ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่า เป็นตัวเต็ง ผู้สมัครด้านกฎหมาย พล.อ.จิระ โกมุทพงศ์ คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมาย / อดีตเจ้ากรมพระธรรมนูญ / สปท. เกิด 27 ธันวาคม 2496 ปัจจุบันอายุ 64 ปี