สกอ.คุย53หลักสูตรใน40ม.ที่เปิดสอนต้นก.พ.นี้

สกอ.คุย53หลักสูตรใน40ม.ที่เปิดสอนต้นก.พ.นี้

"สุภัทร" แจงเช็คสถานะหลักสูตรที่ไม่ผ่านรับรอง 40 แห่งอีกครั้ง หลังประกาศ ก่อนเชิญกลุ่มแรก 53 หลักสูตร ที่ยังเปิดสอนมาคุยกลุ่มแรก คาดจำนวนลดลง ระบุหลายแห่งขอดูข้อมูล

หลังจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)ได้เปิดเผยข้อมูลรายชื่อหลักสูตรของมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชน ทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ใน 40 สถาบันอุดมศึกษา จำนวน 182 หลักสูตร ที่ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานหลักสูตรจากผลการประเมินการประกันคุณภาพภายใน (IQA)ติดต่อกัน 2 ปี คือ ปีการศึกษา 2558 และ 2559 ผ่านทางเว็บไซต์ www.mua.go.th และได้เตรียมการที่จะ

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2561 ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สกอ.กำลังตรวจสอบหลักสูตร รวมถึงสภาพการณ์ปัจจุบันของสถาบันอุดมศึกษาทั้ง 40 แห่งอย่างรายละเอียดอีกครั้ง เพื่อให้ได้ข้อมูลปัจจุบันที่สุด ก่อนที่ สกอ.จะเชิญสถาบันอุดมศึกษามาหารือกันว่ายังดำเนินการหรือปรับปรุงหลักสูตรนั้นๆ อย่างไรบ้างในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้

โดยกลุ่มแรกที่จะเชิญมาคือ สถาบันอุดมศึกษาที่กำลังปรับปรุงหลักสูตรและยังดำเนินการอยู่  เพราะจะได้รู้ว่าสถาบันอุดมศึกษานั้นได้มีการดำเนินการอะไรไปบ้างแล้ว และมีการจัดการศึกษาเป็นไปตามมาตรฐานจริงๆ

หลังจากที่สกอ.ได้คุยกับสถาบันอุดมศึกษาที่หลักสูตรไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานในกลุ่มแรกแล้ว ก็จะเชิญสถาบันอุดมศึกษาที่แจ้งว่าปิดหลักสูตรไปแล้ว หรือมีการงดรับนักศึกษา มาคุยเพื่อจะได้มีการยืนยันว่าปิดหลักสูตรหรืองดรับนักศึกษาไปแล้วจริง ๆหรือไม่ หรือมีการดำเนินการอะไรบ้าง  และหลังจากที่สกอ.มีเปิดเผยรายชื่อสถาบันอุดมศึกษาและหลักสูตรที่ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐาน นั้นมีสถาบันอุดมศึกษาได้เข้ามาขอดูข้อมูล รวมทั้งได้สั่งปิดหลักสูตรไปหลายหลักสูตร

"เชื่อว่าหลักสูตรที่เคยแจ้งว่ากำลังปรับปรุงหลักสูตรและยังดำเนินการอยู่ ที่มี 53 หลักสูตรนั้นถึงวันนี้จำนวนหลักสูตรที่เปิดอยู่น่าจะลดลงอีกพอสมควร เพราะเท่าที่คุยผมได้คุยกับผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาบางแห่งบอกว่าการเปิดเผยข้อมูลครั้งนี้ทำให้กล้าตัดสินใจปิดหลักสูตรได้ทันที จากเดิมที่คิดว่าจะปิดหรือไม่ปิดดี”ดร.สุภัทร กล่าว

ดร.สุภัทร กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ สถาบันอุดมศึกษาใดที่คิดว่าหลักสูตรที่ สกอ.ประกาศไปนั้นไม่เป็นไปตามความเป็นจริง  สกอ.ก็พร้อมที่จะชี้แจงข้อมูล  และย้ำว่าการประเมินการประกันคุณภาพภายในของ สกอ.นั้นสถาบันอุดมศึกษาจะส่งข้อมูลใส่ในระบบของ สกอ. หลังสิ้นสุดปีการศึกษาภายใน 120 วัน กระบวนการกรอกข้อมูลทั้งหมดสถาบันอุดมศึกษาแต่ละแห่งจะดำเนินการด้วยตนเอง และหากมีความเปลี่ยนแปลงก็สามารถแก้ไขได้

แต่ถ้าสถาบันอุดมศึกษาใดตรวจสอบข้อมูลเรียบร้อย และกดเสร็จสิ้นกระบวนระบบจะล็อก ไม่สามารถเข้าไปแก้ข้อมูลได้ ซึ่ง สกอ.ก็จะยึดตามข้อมูลล่าสุด และเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาสอบทานต่อไป