หูหนวกก็ผัดหมี่ขายจนเป็น 'เถ้าแก่น้อยผัดหมี่โคราช'

หูหนวกก็ผัดหมี่ขายจนเป็น 'เถ้าแก่น้อยผัดหมี่โคราช'

โครงการผัดหมี่โคราชสร้างเถ้าแก่น้อย โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล เป็นการฝึกให้เด็กเกิดการเรียนรู้และมีความเชี่ยวชาญในการทำอาหาร มีวิชาไปประกอบอาชีพ

"โครงการผัดหมี่โคราชสร้างเถ้าแก่น้อย" โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล เป็นการฝึกให้เด็กเกิดการเรียนรู้และมีความเชี่ยวชาญในการทำอาหาร ช่วยให้นักเรียนมีการพัฒนาทางความคิด การตัดสินใจ นักเรียนสามารถใช้วิชาความรู้ไปประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้เลี้ยงตัวเองหลังจบการศึกษา และยังเป็นการรักษาเอกลักษณ์ของอาหารพื้นเมืองท้องถิ่น จ.นครราชสีมา

โรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา และนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อพัฒนาศักยภาพนักเรียนในทุกๆ ด้าน ให้สามารถดำเนินชีวิตและอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นในสังคมได้อย่างปกติสุข

หนึ่งในโครงการคอนเน็กซ์ อี ดีในความรับผิดชอบ และได้รับการสนับสนุนจากบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ที่รับผิดชอบโรงเรียนทั้งหมด 195 แห่ง

1024_ai5jgk5gb7ejedh75bjec

วันนี้ "น้องดา" หรือ น.ส.วิภา เผื่อนกลาง นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้น ม.4 โชว์ฝีมือผัดหมี่โคราช ส่งกลิ่นหอม กระตุ้นให้น้ำลายสอและอยากลิ้มลองรสชาติอันแสนอร่อย โดยปกติเธอมักจะทำหน้าที่เป็น "มือผัด" เพื่อต้อนรับผู้ที่มาเยี่ยมเยือนโรงเรียนหรือคณะจากหน่วยงานต่างๆ ที่มาศึกษาดูงานโครงการผัดหมี่โคราชของโรงเรียน และเช่นเดียวกับทุกๆ ครั้งที่ "น้องดา" มีโอกาสโชว์ฝีมือให้ผู้มาเยี่ยมเยือนได้ชมและลิ้มรส ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมในรสชาติที่อร่อย "น้องดา" ส่งภาษามือสื่อความดีใจและแสดงความขอบคุณ

น้องดา เป็นนักเรียน 1 ใน 7 คน ที่ได้เรียนรู้และฝึกฝนการผัดหมี่โคราช จนเกิดความเชี่ยวชาญ สามารถทำได้ทุกขั้นตอน แม้ว่าเธอจะมีความบกพร่องทางการได้ยิน แต่น้องมีทักษะและความสามารถด้านอื่นๆ ทำให้สามารถใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงกับเด็กปกติ เป็นตัวแทนของโรงเรียนแข่งขันร้อยมาลัยสองชายประเภทนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน และยังได้รับรางวัลหรียญทอง วอลเล่ย์บอลชายหาด รุ่นอายุ 17-25 ปี กีฬานักเรียนคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 18 โคราชเกมส์

1024_ijbakbib7h7g55bbbf7ib

นางสังเวียน วัฒนา หรือ คุณครูเอ๋ คุณครูที่ทำหน้าที่รับผิดชอบโครงการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำ ในโครงการผัดหมี่โคราช เล่าว่า ปัจจุบันมีเด็กนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ได้รับการฝึกทำผัดหมี่โคราช 15 คน ในจำนวนนี้ 7 คน สามารถเรียนรู้การทำผัดหมี่โคราชได้ทุกขั้นตอน ตั้งแต่ซื้อวัตถุดิบ เตรียมเครื่องปรุง ผัดหมี่ ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย

ส่วนเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา จะช่วยในเรื่องการเตรียมเครื่องปรุง เช่น ปอกหอม ปอกกระเทียม ทำความสะอาดอุปกรณ์ ซึ่งผัดหมี่โคราชฝีมือน้องๆ ร.ร.นครราชสีมาปัญญานุกูล รสชาติไม่แพ้มืออาชีพ เพราะได้รับการถ่ายทอดความรู้ สูตรอาหาร เทคนิคการปรุง จากมืออาชีพชื่อดังประจำจังหวัดนครราชสีมา

"โรงเรียนเล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมอาชีพเพื่อการมีงานทำให้แก่นักเรียนที่มีความพิการ จึงบรรจุอาชีพผัดหมี่โคราช เป็นหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เพื่อให้เด็กสามารถเลือกเรียนรู้ตามความสนใจและความถนัด ซึ่งจะสร้างรายได้ระหว่างเรียนและสามารถนำไปเป็นอาชีพได้" ครูเอ๋ กล่าว

1024_acjhb6aai5b6fb87jkb5f

นอกจากน้องๆ ที่เข้าร่วมโครงการผัดหมี่โคราชจะมีโอกาสได้ฝึกความเชี่ยวชาญการทำผัดหมี่ในชั่วโมงวิชาการงานอาชีพ สัปดาห์ละ 3 วันแล้ว ผัดหมี่โคราชที่ทำในแต่ละครั้ง ยังถูกนำมาขายให้แก่คุณครู นักเรียน และบุคลากรในโรงเรียน ในราคากล่องละ 10-20 บาท ซึ่งในแต่ละครั้งน้องๆ จะมีรายได้ประมาณ 400-500 บาท และในระหว่างนี้ โรงเรียนเตรียมความพร้อมฝึกฝีมือน้องๆ ให้ชำนาญ เพื่อโชว์ฝีมือผัดหมี่โคราชในงานฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี งานใหญ่ประจำปีของ จ.นครราชสีมา ที่จะจัดขึ้นประมาณเดือนมีนาคมนี้

1024_a85ddgd77e9jikbhhchia

"โครงการผู้นำเพื่อการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน" หรือ คอนเน็กซ์-อีดี (Connext ED) จัดขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลดึงภาคเอกชน 12 บริษัทเข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนและยกระดับคุณภาพการศึกษาของไทยกว่า 3,351 โรงเรียน ร่วมสร้างเด็กดีและเด็กเก่งกว่า 749,349 คน เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ด้วยการสนับสนุนโรงเรียนในการจัดกิจกรรมที่แตกต่างกันตามความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อม โดยมุ่งเน้นส่งเสริมการศึกษา สร้างเสริมประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของนักเรียน ทั้งทางด้านวิชาการ ทักษะการงานอาชีพ ดนตรี ศิลปะ กีฬา เทคโนโลยีสารสนเทศ