ชี้ 'สนช.' ทำพลาด ทอดเวลาใช้ร่างพรป.ส.ส.

ชี้ 'สนช.' ทำพลาด ทอดเวลาใช้ร่างพรป.ส.ส.

"ชาติไทยพัฒนา" ชี้ "สนช." ทำพลาด ทอดเวลาใช้ร่างพรป.ส.ส. เหตุคำสั่งคสช.ที่53/60 ข้อ 8 เขียนชัดต้องยกเลิกคำสั่งที่เป็นอุปสรรคการเมืองทันที ประเมินขยายเวลาคือการทอดเวลาใช้คำสั่งมัดการเมือง

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ไม่ยอมรับต่อการให้เหตุผลของคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อการแก้ไขมาตรา 2 ว่าด้วยการบังคับใช้ร่าง พ.ร.ป. หลังลงราชกิจจานุเบกษาไปแล้ว 90 วัน จากเดิมที่ให้มีผลวันถัดจากลงประกาศ ซึ่งอ้างความตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 53/2560 ข้อ8 ว่าด้วยการหารือเพื่อยกเลิกกฎหมายหรือคำสั่ง คสช. ที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการของพรรคการเมือง โดยมองว่าการตีความข้อดังกล่าวนั้นเพื่อเป็นการผ่อนคลายกติกา ไม่ใช่สร้างเงื่อนไขที่ผูกมัดต่อการจัดการเลือกตั้ง ที่ต้องขยายเวลาออกไป ดังนั้นประเด็นนี้อาจเป็นการตีความที่คลาดเคลื่อนจากเนื้อหา

"ตามข้อ 8 ของคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 ชี้ชัดว่า เมื่อ ร่าง พ.ร.ป.ส.ส. ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา คณะรัฐมนตรีต้องแจ้ง คสช. เพื่อแก้ไข เพิ่มเติม ยกเลิกคำสั่งคสช. หรือคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานของพรรคการเมืองทันที ไม่ใช่การเขียนแง่ของกฎหมายเพื่อทอดเวลาดังกล่าว หรือ ทอดเวลาการยกเลิกคำสั่งที่ห้ามทำกิจกรรมการเมืองออกไป" นายนิกร กล่าว

นายนิกร กล่าวด้วยว่า กรณีที่ กมธ.ฯ สนช. จะห่วงว่าพรรคการเมืองจะดำเนินการไม่ทันต่อการเตรียมตัวเลือกตั้งนั้น ตนยืนยันว่าภายใต้กรอบเวลาที่กำหนดไว้นั้นพรรคการเมืองสามารถทำได้ทัน อย่างไรก็ดีตามสาระที่กมธ.ฯ แถลงหรือชี้แจงนั้น ตนพร้อมแสดงความเห็นโต้แย้งอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนที่สนช.จะพิจารณา ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. วันที่ 25 มกราคม นี้