รองโฆษก ตร. เผยจับโรฮิงญา7ราย ไม่เอี่ยวค้ามนุษย์

รองโฆษก ตร. เผยจับโรฮิงญา7ราย ไม่เอี่ยวค้ามนุษย์

รองโฆษก ตร. เผย จับโรฮิงญา 7 ราย ไม่เอี่ยวค้ามนุษย์ เร่งเช็คเส้นทางหลบหนี

เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 19 มกราคม 2561 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ ผกก.ตม.จันทบุรี ในฐานะ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ ควบคุมตัวชาวโรฮิงญา 7 ราย ในพื้นที่ สภ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมมราช ว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบเส้นทางว่า ชาวโรฮิงญาดังกล่าวเดินทางมาได้อย่างไร แต่เบื้องต้นทราบว่าทั้งหมดเป็นชาวบังกลาเทศ และเดินทางมาเพื่อไปต่อยังประเทศที่สาม โดยใช้ประเทศไทยเป็นเพียงทางผ่านเท่านั้น คาดว่าน่าจะหลบหนีมาตามแนวตะเข็บชายแดนด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี จ.นครปฐม ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเดินทางเข้ามาประเทศไทยตั้งแต่เมื่อใด

ทั้งนี้ จากการตรวจค้นไม่พบเอกสารใดใด เชื่อว่าไม่ได้เดินทางผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองอย่างแน่นอน น่าจะเดินทางหลบหนีมาตามช่องทางธรรมชาติ ตามแนวตะเข็บชายแดนมากกว่า เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายไว้ก่อน หากพบการกระทำความผิดอย่างอื่นเพิ่มเติมต้องดำเนินการเช่นกัน

“จากการสืบสวนเบื้องต้น ยังไม่พบว่า มีการเชื่อมโยงกับขบวนการค้ามนุษย์แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จะต้องมีการขยายผลต่อ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย กำชับให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศเฝ้าระวังการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย” รองโฆษก ตร. กล่าว