อ่อนตัว

อ่อนตัว

ขายทำกำไร

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยปิดลบเล็กน้อย โดยมีแรงขายทำกำไรเข้ามาในช่วงท้ายตลาด ขณะที่มีแรงเก็งกำไรสลับเข้ามาในหุ้น laggard เช่นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างและอิเล็กทรอนิกส์ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดลบ ตามการอ่อนตัวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี อ่อนตัว แนวต้าน 1830/1842 จุด แนวรับ 1810/1800 จุด โดย sentiment จากภายนอกวันนี้กลับมาเป็นลบจาก 1. แรงเทขายทำกำไร 2. หุ้นกลุ่มพลังงานและ
วัสดุอ่อนตัวตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (น้ำมัน โลหะ) และ 3. ความกังวลต่อความเสี่ยงการปิดรัฐบาลบางส่วนชั่วคราวของสหรัฐ อันเนื่องมาจากความเห็นที่ไม่ลงรอยกันในประเด็นนโยบายรับคนเข้าเมือง อาจทำ ให้ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงงบประมาณรายจ่ายได้ทันกำหนดเส้นตาย วันที่ 19 ม.ค. นี้ ทั้งนี้ ปัจจัยในประเทศยังได้แรงหนุนจากตัวเลขที่ออกมาดี สะท้อนจากตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเดือนธ.ค. ที่ขยายตัวแข็งแกร่ง ทำให้คาดว่าดัชนีจะยังไม่ปรับฐานแรง ประกอบกับยังคาดหวังแรงเก็งกำไรหุ้นรายตัวที่คาดประกาศผลประกอบการดี และเริ่มเห็นการสลับเข้ามาเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มที่ยัง laggard โดยเฉพาะกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง

ด้านสัญญาณทางเทคนิค ดัชนียังมีภาวะ overbought ปกคลุมต่อเนื่อง จึงมองดัชนีมีโอกาสของการปรับฐานระยะสั้นได้

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + ไทย: กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เผยจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดือน ธ.ค.60 จำนวน 3,535,594 คน ขยายตัว 15.51%YoY โดยขยายตัวเกือบทุกภูมิภาค โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชียตะวันออกที่ขยายตัวสูงถึง 21.80% จากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีน ก่อให้เกิดรายได้ 191,844.75 ล้านบาท ขยายตัว 21.03%YoY

2) +/- ไทย: วานนี้ ครม. มีมติอนุมัติงบกลางปี 61 วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท พัฒนาเศรษฐกิจฐานราก พัฒนาเชิงพื้นที่ผ่านกระบวนการประชาคม และปฏิรูปโครงสร้างการผลิตภาคการเกษตรทั้งระบบ และมีมติอนุมัติบัญชีสินค้าควบคุมปี 61 รวม 53 รายการ ดึงยางพาราเข้ากลุ่มหวังแก้ปัญหาราคาตกต่ำ (ดูรายละเอียดในเล่ม)

3) – กลุ่มเรือ: ธนาคารกลางนอร์เวย์ (Norges Bank) ประกาศถอด PSL, TTA ออกจากพอร์ทการลงทุนของกองทุนบำนาญรัฐบาล โดยอิงจากการประเมินความเสี่ยงต่อการสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง และการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบ

กลยุทธ์

        ทยอยขายทำกำไร

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

        หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว ได้แก่ ERW CENTEL หุ้นกลุ่มรับเหมาฯ ได้แก่ CK STEC