เฮ!! ไทยหลุดบัญชีตลาดขายสินค้าละเมิดระดับโลก

เฮ!! ไทยหลุดบัญชีตลาดขายสินค้าละเมิดระดับโลก

"รมว.พาณิชย์" เฮ!! ศูนย์การค้า-ตลาดของไทยหลุดจากรายชื่อตลาดที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสูงทั่วโลก ครั้งแรกในรอบ 10 ปี

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 61 สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกาได้ออกรายงานทบทวนรายชื่อตลาดที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสูงทั่วโลก ประจำปี 60 ทั้งตลาดที่มีการขายสินค้าละเมิดและตลาดออนไลน์ พบว่าในปีนี้ไม่มีชื่อย่านการค้าหรือศูนย์การค้าในประเทศไทยเป็นตลาดที่มีการละเมิดสูงแม้แต่แห่งเดียว ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีหลังจากช่วงปี 50 - 59 มีย่านการค้าหรือศูนย์การค้าที่เคยถูกระบุว่าเป็นตลาดที่มีการละเมิดสูงจำนวน 13 แห่ง

"รายชื่อ 13 แห่ง ประกอบด้วยศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่า, คลองถม, สะพานเหล็ก, บ้านหม้อ, ตลาดนัดจตุจักร, ศูนย์การค้าเอ็มบีเค, ตลาดนัดถนนวิทยุ, ถนนสุขุมวิท ซอย 3 ถึง 19,  พัฒน์พงษ์, หาดกะรน (จังหวัดภูเก็ต), หาดป่าตอง (จังหวัดภูเก็ต), ศูนย์การค้าไอทีซิตี้ (พัทยา) และตลาดโรงเกลือ (จังหวัดสระแก้ว)"

ทั้งนี้ปัจจัยที่ทำให้ตลาดของไทยหลุดจากตลาดละเมิดลิขสิทธิ์สูงมาจากรัฐบาลดำเนินการปราบปรามอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เคยถูกระบุว่าเป็นตลาดที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสูงมีการจับกุมกว่า 700 คดี ยึดของกลางเกือบ 150,000 ชิ้น ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. 60