จี้ 'อสส.' ฟ้อง '50กปปส.' คดีกบฏ อัยการโต้กลับปมข้อสงสัย

จี้ 'อสส.' ฟ้อง '50กปปส.' คดีกบฏ อัยการโต้กลับปมข้อสงสัย

ทนาย "จตุพร" จี้ "อัยการสูงสุด" ฟ้อง "50กปปส." คดีกบฏ ตั้งข้อสงสัยอัยการทำคดีชุดเดียวจำนำข้าว ด้าน "ประยุทธ-ธรัมพ์" โต้กลับเข้าใจคลาดเคลื่อน

ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.แจ้งวัฒนะ เมื่อเวลา 10.00 น. นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ (สกสส.) และทนายของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุด เพื่อขอให้ยุติการกระทำใดๆ ที่จะชะลอการสั่งคดคดีกบฏ กปปส. และให้เร่งรัดนำตัวผู้ต้องหากลุ่ม กปปส.ทั้งหมด กว่า 50 ราย ส่งฟ้องโดยเร็ว

โดยการยื่นหนังสือ มีนายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ และ นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้แทนรับหนังสือ เพื่อเสนออัยการสูงสุดต่อไป ซึ่งนายวิญญัติ ทนายความและเลขาธิการ สกสส. กล่าวว่า วันนี้ตนมายื่นขอให้อัยการสูงสุดพิจารณายุติการกระทำใดๆ ที่จะเป็นการชะลอการสั่งคดีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส.กับพวก ข้อหาร่วมกันกระทำความผิดฐานเป็นกบฏและข้อหาอื่นๆ หรือการสั่งรื้อคดีของผู้ต้องหาบางราย ตามที่รับทราบมาว่ามีการยื่นหนังสือขอให้ชะลอคดีและขอให้รื้อคดีใหม่ ซึ่งข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไรเป็นเรื่องที่สาธารณชนต้องตรวจสอบ คดีนี้มีการฟ้องไว้แล้ว 4 ราย ที่เหลือจะนัดพร้อมเพื่อส่งตัวต่อศาลในวันที่ 24 ม.ค.นี้ ก็ทราบข่าวว่ามีผู้ต้องหาเพียง 9 ราย ประสงค์จะเข้ามาพบอัยการ ส่วนที่เหลือขอให้ยังไม่สั่งฟ้อง ทั้งหมดจึงเป็นเรื่องที่เราในฐานะผู้กล่าวหาคดีและติดตามคดีมาโดยตลอด ก็อยากให้อัยการสูงสุดและอัยการผู้รับผิดชอบคดี โดยเฉพาะสำนักงานคดีพิเศษได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งฟ้องศาล

“ขอกราบเรียนเพิ่มเติมว่า จากการที่เราได้ตรวจสอบบางเรื่อง ข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างที่ผมได้กราบเรียนหรือไม่ เป็นเรื่องที่สาธารณชนต้องตรวจสอบกันต่อไป ก็คือว่าพนักงานอัยการในชุดที่พิจารณาคดี กปปส. เป็นอัยการชุดเดียวกันที่เคยทำคดีจำนำข้าวและระบายข้าวจีทูจี ซึ่งปรากฏว่าคดีจำนำข้าวและระบายข้าวจีทูจีนั้น มีการพิจารณาคดีและนำขึ้นสู่ศาลฎีกาจนมีคำพิพากษาเสร็จสิ้นไปแล้ว แต่คดี กปปส. ยังไม่มีการดำเนินการให้เสร็จสิ้นทั้งหมด ก็อยากตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดจึงล่าช้า เป็นเพราะว่าเป็นอัยการชุดเดียวกันหรือไม่ หรือว่าเป็นเพราะว่ามีความประสงค์อย่างไรที่จะทำให้คดีนี้ช้าลง” นายวิญญัติ กล่าว

ขณะที่นายธรัมพ์ รองโฆษกอัยการ กล่าวว่า ต้องเรียนว่าเป็นนโยบายของอัยการสูงสุดอยู่แล้วที่จะไม่ก้าวล่วงหรือแทรกแซงดุลยพินิจในการสั่งคดีของพนักงานอัยการ โดยเฉพาะสำนักงานคดีพิเศษ คดีนี้อยู่ในขั้นตอนที่สำนักงานคดีพิเศษต้องดำเนินการ โดยนายประยุทธ รองโฆษกอัยการ ก็ได้กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ประเด็นที่บอกว่าเป็นคณะทำงานชุดเดียวกันกับคดีจำนำข้าวนั้น คงจะคาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริง คณะทำงานของคดีนี้เป็นคนละชุดกัน และประการสำคัญคือรูปคดีแต่ละคดีแตกต่างกัน อย่างคดีนี้มีผู้ต้องหาจำนวนมาก อยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการ ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรต้องรอการพิจารณาสั่งของคณะอัยการผู้รับผิดชอบ ส่วนหนังสือที่นำมาเรียนจะได้นำกราบเรียนอัยการสูงสุดโดยเร็ว