อากสศหนาว กระทบเป็ดไล่ทุ่งไข่หด

อากสศหนาว กระทบเป็ดไล่ทุ่งไข่หด

อากาศเย็นส่งผลกระทบผลผลิต เป็ดไล่ทุ่งป่วยเป็นหวัด กินอาหารได้น้อย จนไม่ยอมออกไข่ เกษตรกรรายได้ลดลงกว่าครึ่ง

วันที่ 14 มกราคม 2561 จากสภาพอากาศที่หนาวเย็น ในหลายพื้นที่ ของจังหวัดนครราชสีมา อยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะ ในอำเภอโนนสูง ซึ่งช่วงเช้ามีอากาศเย็น 16-17 องศาเซลเซียส ส่งผลทำให้ เกษตรกรได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยเฉพาะผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง ที่ต้องเคลื่อนย้ายเป็ดไปหาอาหารตามทุ่งนาที่เพิ่งเก็บเกี่ยวข้าว โดยให้ไข่เป็ดเป็นค่าตอบแทนเจ้าของนา แต่จากสภาพอากาศที่หนาวเย็น พบว่า เป็ดมีอาการป่วยเป็นหวัด กินอาหารน้อยลง เป็ดจำนวนมาก และไม่ยอมออกไข่ หรือชาวบ้านเรียกว่าเป็ดไข่หด ทำให้ไข่เป็ดลดจำนวนลงไปกว่าครึ่ง

นายตุ่ย อินมณี อายุ 56 ปี เกษตรกรเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งรายหนึ่งในตำบลธารปราสาท อำเภอโนนสูง กล่าวว่าตนเองได้ เลี้ยงเป็ดกว่า 1,200 ตัว เริ่มประสบปัญหาอาหารไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง มีหมอกจัด หนาวเย็น ทำให้เป็ดเริ่มป่วย ไม่ออกไข่ ผลผลิตหายไปกว่าครึ่ง ทำให้รายได้ลดไปกว่าครึ่งเช่นกัน โดยเป็ดเคยไข่วันละ 12-13 แผง ลดลงเหลือไม่ถึง 10 แผง

ขณะเดียวกัน ปศุสัตว์อำเภอโนนสูง ได้แจ้งเตือนผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ให้ระมัดระวังสัตว์ป่วย เนื่องจากในช่วงนี้อากาศเปลี่ยน ทำให้สัตว์เลี้ยงปรับตัวไม่ทัน หากพบสัตว์ป่วยขอให้แจ้งสำนักงานปศุสัตว์ เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ไปช่วยเหลือได้ทันท่วงที.