ค่าบาท 'แข็งค่า' รับนโยบายการเงินชัดเจน

ค่าบาท 'แข็งค่า' รับนโยบายการเงินชัดเจน

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า "32.00 บาทต่อดอลลาร์" นโยบายการเงินทั่วโลกและไทยไม่แตกต่างกัน เศรษฐกิจทุกทีฟื้นตัว ดอลลาร์ไม่สามารถแข็งค่าได้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.00บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 32.02 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาค่าเงินดอลล่าร์อ่อนค่าลงเมื่อธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ส่งสัญญาณว่าอาจมีการลดการผ่อนคลายทางการเงินลงตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ ส่งผลให้ค่าเงินยูโรขยับขึ้นอยู่เหนือระดับ 1.20 ดอลลาร์อีกครั้ง ขณะเดียวกันราคาน้ำมันก็ขยับตัวขึ้นเหนือระดับ 70 เหรียญต่อบาร์เรลจากการอ่อนค่าของดอลลาร์เช่นกัน

ในฝั่งตัวเลขเศรษฐกิจ ดัชนีราคาผู้ผลิตในสหรัฐปรับตัวลง 0.1% ในเดือนธันวาคม ทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะประสบปัญหาเงินเฟ้อต่ำต่อไป ขณะที่ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐก็กลับเพิ่มขึ้นไปอยู่ในระดับ 2.6 แสนคน ซึ่งถือว่าตัวเลขทั้งสองไม่ได้ส่งสัญญาณในเชิงบวกกับทางเศรษฐกิจและการขึ้นดอกเบี้ยในสหรัฐมากนัก

เรามองความเคลื่อนไหวทั้งในส่วนของนโยบายการเงินโลกและไทยไม่ต่างกันในปีนี้ คือธนาคารกลางหลักส่วนใหญ่ไม่มีท่าทีที่จะกลับไปเล่นสงครามค่าเงินหรือผ่อนคลายนโยบายการเงินแล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจทุกที่ฟื้นตัวดีขึ้นชัดเจน ปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลให้เงินดอลลาร์ไม่สามารถแข็งค่าได้จากการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.95-32.05 บาทต่อดอลลาร