รัสเซียแนะสหรัฐเลิกแทรกแซงเจรจาโสมแดง

รัสเซียแนะสหรัฐเลิกแทรกแซงเจรจาโสมแดง

นายเซอร์กี รียับคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า สหรัฐไม่ควรแทรกแซงการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

นายรียับคอฟ กล่าวว่า การเข้าไปมีส่วนร่วมในการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ควรใช้ความระมัดระวังอย่างมาก อีกทั้งต้องมีความสมดุลและความรอบคอบในการใช้คำพูดและการประเมินสถานการณ์ เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสที่จะนำไปสู่กระบวนการสร้างเสถียรภาพด้านการเมือง

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย ยังกล่าวด้วยว่า รัสเซียเล็งเห็นถึงความสำคัญของการปฏิบัติตามข้อตกลงระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ที่ว่า ทั้งสองฝ่ายจะไม่ทำการซ้อมรบในช่วงที่มีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งเกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในเดือนหน้า

ด้านประธานาธิบดีมูน แจ-อิน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เห็นพ้องกันที่จะระงับการซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐ ในช่วงที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเดือนหน้า โดยข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ หลังจากที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวในสาส์นเนื่องในวันปีใหม่ แสดงความปรารถนาที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ขณะที่เกาหลีเหนือได้เปิดช่องทางการติดต่อสื่อสาร หรือสายด่วน กับเกาหลีใต้ ที่หมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งเป็นเขตปลอดทหารระหว่างชายแดนของประเทศทั้งสอง

นอกจากนี้ เกาหลีใต้ ยังเสนอให้เกาหลีเหนือร่วมหารือในวันที่ 9 ม.ค. เพื่อเจรจาเกี่ยวกับการที่เกาหลีเหนือจะส่งตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพในเดือนหน้า