นิวยอร์กเตรียมพร้อมเคาท์ดาวน์ปีใหม่

นิวยอร์กเตรียมพร้อมเคาท์ดาวน์ปีใหม่

ตำรวจในมหานครนิวยอร์กเตรียมพร้อมมาตรการคุมเข้มทึ่สุดในย่านไทม์สแควร์ในช่วงนับถอยหลังสู่ปีใหม่ หลังในปีนี้เป็นปีที่มีการโจมตีฝูงชนและผู้บริสุทธิ์ด้วยการใช้รถพุ่งชนอยู่บ่อยครั้ง

ตำรวจย่านไทม์สแควร์ เตรียมพร้อมทั้ง “พลซุ่มยิง” เจ้าหน้าที่ตรวจกระเป๋าและเครื่องตรวจจับโลหะ รวมถึงสุนัขดมกลิ่นที่ถูกฝึกมาเพื่อหาวัตถุระเบิด นอกจากนี้โรงจอดรถ 125 แห่งในย่านไทม์สแคร์ถูกปิดชั่วคราวเพื่อการเฉลิมฉลองและป้องกันไม่ให้มีการซ่อนคาร์บอมบ์ไว้ได้

ทั้งนี้ สายสืบจำนวนหนึ่งถูกส่งไปยังโรงแรม ที่อาจมีความเสี่ยงนับสิบแห่งย่านดังกล่าว เพื่อป้องกันการโจมตีในลักษณะที่เคยเกิดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมที่ลาสเวกัส หลังจากชายคนหนึ่งกราดยิงในคาสิโน ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 50 คน

ย่านไทม์สแควร์เคยตกเป็นเป้าโจมตี เมื่อเดือนพฤษภาคม หลังจากชายคนหนึ่งที่ตำรวจระบุว่าใช้ยาเสพติดในปริมาณมาก ขับรถฝ่าทางเท้า ทำให้นักท่องเที่ยววัยเพียง 18 จากรัฐมิชิแกนเสียชีวิต โดยความเร็วของรถถูกหยุดไว้โดยแผงกั้นเหล็กที่ถูกติดตั้งไว้โดยรอบทางเท้าในจุดดังกล่าว

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยในย่านดังกล่าว ตำรวจเปิดเผยรายละเอียดเพียงว่ามีการติดตั้งกล้องวงจรปิดราว 1,000 ตัว โดยรอบ ถนนความยาว 22 ช่วงตึกและกว้าง 3 ช่วงตึก จะปิดไม่ให้รถสัญจร ทั้งยังมีการติดตั้งแผงกั้นซีเมนต์ และใช้บรรทุกขนทรายรวมถึงยานพาหนะอื่นๆ เพื่อปิดถนนในย่านดังกล่าว

ผู้ที่เข้ามาเคาท์ดาวน์ในไทม์สแควร์จะต้องผ่านจุดตรวจความปลอดภัย ซึ่งมีการเตรียมทางเข้าไว้นับสิบจุด โดยจะต้องผ่านการตรวจวัตุโลหะ จากนั้นจะมีสุนัขดมกลิ่นเพื่อตรวจหาวัตถุระเบิด กระเป๋าใบใหญ่ห้ามนำเขา ส่วนกระเป๋าติดตัวใบเล็กจะต้องถูกตรวจค้น

สำหรับการแสดงเพื่อเฉลิมฉลองสู่เทศกาลปีใหม่ จะมีการแสดงจากทั้ง ศิลปิน แอนดี้ แกรมเมร์ นิค โจนาส และมารายห์ แครี่ และจะมีการจุดพลุอย่างตระการตาเพื่อเฉลิมฉลองการก้าวเข้าสู่ปีใหม่ เมื่อลูกบอลยักษ์ วอเตอร์ฟอร์ด คริสตัลบอล ถูกปล่อยลงมาจากยอดตึกไทม์สแควร์ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์สำคัญสำหรับการนับถอยหลังสู่ปีใหม่ของย่านไทม์สแควร์