มทภ.4 เผย 'ในหลวง' ทรงห่วงปชช. 3 จังหวัดใต้

มทภ.4 เผย 'ในหลวง' ทรงห่วงปชช. 3 จังหวัดใต้

"แม่ทัพภาคที่ 4" เผย "ในหลวง" ทรงห่วงประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เน้นดูแลความปลอดภัย เชื่อไฟใต้ปีหน้าดีขึ้น

พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวเชื่อมั่นว่า สถานการณ์ภาคใต้ ปี 61 ดีขึ้น ซึ่งไม่ได้วัดจากสถิติการก่อเหตุหรือการเสียชีวิตลดลง แต่พิจารณาจากเส้นทางจาก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ไป อ.เบตง จ.ยะลา ตลอดสองข้างทาง มีร้านค้า รีสอร์ท ปั้มน้ำมัน เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ปีที่แล้ว มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา 2,000,000 ล้านคน ปีนี้ 4,400,000 ล้านคน โรงแรมที่จองเต็ม โดยเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ถือเป็นสิ่งบอกเหตุว่าสถานการณ์ดีขึ้น

พล.ท.ปิยวัฒน์ กล่าวว่า ยืนยันจะดูแลความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของทุกคน ขณะนี้เรามีกำลังประจำถิ่น เป็นไปตามการเน้นย้ำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะให้ประชาชนดูแลกันเอง ทหารถอยกลับเข้ากรมกอง ตลอดจนถึงการดำเนินการสามเหลี่ยมเศรษฐกิจต่อเนื่อง ตามนโยบายรัฐบาล เช่น หมู่บ้านไก่เบตง หมู่บ้านกบภูเขา และมีจุดพักรถตลอดเส้นทาง

"ทั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นห่วง เน้นให้ดูแลความปลอดภัยประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก ซึ่งเราเป็นทหารของพระราชา พร้อมดูแลประชาชนในทุกโอกาส" พล.ท.ปิยวัฒน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้เห็นต่างอีกหลายกลุ่ม ยังเกรงกลัวอิทธิพล ไม่ยอมลงมา แต่มีหลายกลุ่ม ต้องการเข้าโครงการพาคนกลับบ้านในเร็วๆนี้และเรากำลังนำคนกลุ่มนี้มาอยู่ในโครงการพระราชดำริ โดยมีกองทัพภาคที่4 ดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้สถานการณ์ในชายแดนภาคใต้ ส่วนหนึ่งมีนักการเมืองในพื้นที่อยู่เบื้องหลัง ประมาณ10 คน เราได้เข้าพูดคุย เบื้องต้นมีความเข้าในแล้ว ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเวลา และขณะนี้สถานการณ์เบาบางลงมากแล้ว ขณะที่ผู้นำศาสนาเชื่อมั่นรัฐบาลชุดนี้

"ในปี 2561 สถานการณ์ภาคใต้จะอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจและจะดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งผมได้ทำหน้าที่ มทภ.4 ดูแลสถานการณ์ภาคใต้ได้ปีเดียว และทำได้ถึงขนาดนี้ ผมคิดว่าดีมากแล้ว อย่างไรก็ตามเรายังเข้มข้นในงานด้านการข่าว เพื่อดูแลความปลอดภัยประชาชนในพื้นที่ตลอดเวลาอยู่แล้ว นอกจากนี้กองทัพภาคที่ 4 ทำพื้นที่ปลอดภัย หรือ เซฟตี้โซน ไปแล้ว 13 อำเภอ ซึ่งไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น" พล.ท.ปิยวัฒน์ กล่าว

สำหรับการกำหนดพื้นที่ปลอดภัย ในการพูดคุยสันติสุขของ พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยฯนั้น ตนมองว่า 14 จังหวัดที่ตนรับผิดชอบจะต้องปลอดภัยทั้งหมด หากเกิดเหตุการณ์กับเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ประชาชน กำลังทหารจะจับทุกเม็ด ทุกบ่อน ทุกหมวด ที่ผิดกฎหมาย

"พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและ รมว.กลาโหม ได้อนุมัติให้ ตั้งโรงรับจำนำเพิ่มในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นช่องทางให้ประชาชนนำสิ่งของมาจำนำ ลดความเดือดร้อนทางด้านการเงินเฉพาะหน้า เพราะมองว่า เหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ บางส่วนมาจากความเดือดร้อนคนในพื้นที่ รับจ้างก่อเหตุเล็กน้อยๆให้กลุ่มผู้เห็นต่าง เพื่อนำเงินมาใช้จ่าย เช่น ช่วงโรงเรียนเปิดเทอม ขณะนี้โรงรับจำนำมีเพียงที่ อ.สุโหงโกลก จ.ปัตตานี และ จ.ยะลา" พล.ท.ปิยวัฒน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอลัดขั้นตอน เนื่องจากการจัดตั้งโรงจำนำผ่านหลายขั้นตอนใช้เวลานาน และต้องมีคณะกรรมการ จึงได้ขอไปทางมหาดไทยว่า ให้โรงรับจำนำ อยู่ในกรรมการระดับผู้ว่าราชการจังหวัดอนุมัติจัดตั้ง ซึ่งภาคเอกชนพร้อมลงทุน และโรงรับจำนำจะไม่มีเรื่องดอกเบี้ย เพราะผิดหลักศาสนา แต่จะมีค่าธรรมเนียมเล็กๆน้อยๆในการนำของไปฝากจำนำ