ทีวีดิจิทัลเปิดศึกชิงอันดับ3เขย่าบัลลังก์‘เวิร์คพอยท์’

ทีวีดิจิทัลเปิดศึกชิงอันดับ3เขย่าบัลลังก์‘เวิร์คพอยท์’

ธุรกิจทีวีดิจิทัลตั้งแต่เริ่มออกอากาศในปี 2557 กระทั่งก้าวสู่ปีที่4 ช่องผู้นำเรทติ้ง 3 อันดับแรก ยังไม่เปลี่ยนแปลง คือ ช่อง7 ,ช่อง3 และเวิร์คพอยท์ทีวี

โดย“เวิร์คพอยท์”เป็นฟรีทีวีช่องใหม่ ที่ขึ้นมาครองอันดับ 3 อย่างเหนียวแน่นถึงปัจจุบัน ท่ามกลางการแข่งขันของทีวีดิจิทัล “ช่องใหม่” ในกลุ่มผู้นำ ทั้งช่อง8และโมโน ที่ประกาศเป้าหมายชิงตำแหน่งเรทติ้งที่ 3 หวังเบียดเวิร์คพอยท์ มาอย่างต่อเนื่อง

ชลากรณ์ ปัญญาโฉม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานดิจิทัลทีวี บริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าตั้งแต่  ธ.ค.ปีนี้ ต่อเนื่องไตรมาสแรกปีหน้า จะเปิดตัวรายการวาไรตี้ใหม่ เพิ่มอีกไม่น้อยกว่า 10 รายการ ซึ่งมีทั้งบิ๊ก ฟอร์แมท ,ซีรีส์ดังจากจีนและอินเดีย ละครไทย  รวมทั้งรายการกลุ่มกีฬา เช่น การถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอลชิงแชมป์หญิง ,มวยไทย ,เอเชี่ยนเกมส์ 2018 ในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.

เริ่มจากเดือน ธ.ค. นี้ ด้วย 2 รายการใหญ่ คือ Diva Makeover (เสียงเปลี่ยนสวย) และ Show me your son (ลูกแม่หล่อมาก) ในช่วงไพรม์ไทม์ เวลา 21.15 น.  ต่อเนื่องปีหน้าด้วยรายการ The Rapper ,The Show  เป็นต้น ซึ่งมีผู้สนับสนุนหลักและขายโฆษณาเต็มทุกช่วงที่อัตรา 3 แสนบาทต่อนาที

“การปรับผังรายการใหม่ปีหน้า เน้นเพิ่มเรทติ้งผู้ชมต่อเนื่อง หากมีสัญญาณดี จะทำให้สามารถขยับราคาโฆษณาได้ที่อัตราเฉลี่ย 8.5 หมื่นบาทต่อนาที เพิ่มขึ้นจาก 7.5 หมื่นบาทในปีนี้” 

บริษัทหลักทรัพย์ฟิลลิป ประเมินแนวโน้ม “เวิร์คพอยท์” ยังเห็นการเติบโตสูงขึ้น จากรายการเดิมและรายการใหม่ที่เพิ่มขึ้น โดยรายการหลักๆ ยังคงอยู่ แม้เรทติ้งจะลดลง แต่ยังถือว่าอยู่ในระดับสูง ปี 2561 คาดเรทติ้งเฉลี่ยอยู่ที่ 1.4-1.5 ทำให้ค่าโฆษณาเฉลี่ยต่อนาทียังคงสูงขึ้น

โมโน29ยกทัพ‘หนัง-ซีรีส์’สู้ศึก

บรรณสิทธิ์ รักวงษ์ ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ดิจิทัล ช่องโมโน 29 ในเครือ โมโนกรุ๊ป กล่าวว่าโมโนครองเรทติ้งอันดับ 4 ของอุตสาหกรรมฟรีทีวีมาตลอด   จากการวัดเรทติ้งผู้ชมทั่วประเทศ ช่วงวันที่ 11-17 ธ.ค.2560 ช่องโมโน ครองอันดับ 3 ที่เรทติ้ง 0.806  ใกล้เคียงกับที่ 4 ที่เรทติ้ง 0.802

“การก้าวขึ้นสู่อันดับที่สามของช่องฟรีทีวีไทยได้ ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีสำหรับภาพรวมปีนี้” 

 ช่องโมโน ได้รับลิขสิทธิ์จากทุกสตูดิโอชื่อดังที่ผลิตและสร้างสรรค์ภาพยนตร์และซีรีส์ต่างประเทศมากที่สุด อาทิ ทเวนตี้ เซนจูรี่ ฟ็อกซ์ ,วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ,วอลท์ ดิสนีย์ ,โซนี่ , ยูนิเวอร์แซล , พาราเม้าท์ , ซีบีเอส ทำให้สถานีได้สิทธิ์ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ เข้ามาฉายบนจอฟรีทีวีไทยเป็นที่แรก โดยคอนเทนท์หลักมีสัดส่วน หนังและซีรีส์จากต่างประเทศ 70% และอีก 30% เป็นคอนเทนท์เสริมที่ช่องผลิต ได้แก่ รายการข่าว, วาไรตี้บันเทิง, ไทยซีรีส์ รวมไปถึงการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาระดับโลกต่างๆ

ปีหน้าโมโน เตรียมนำหนังและซีรีส์ดังมาออกอากาศต่อเนื่อง ทั้งกลุ่ม Best Movies โปรแกรมหนังดีระดับพรีเมียม บล็อกบัสเตอร์, หนังฟอร์มยักษ์จากต่างประเทศ , Best Series โปรแกรมพรีเมียมซีรีส์ที่ครองเรทติ้งอันดับต้นๆ ที่อเมริกา , Best Sport Entertainment โปรแกรมถ่ายทอดสดกีฬาดัง 

ทั้งการแข่งขันบาสเกตบอลระดับโลก NBA 2017-2018 ,การแข่งขันอาเซียนบาสเกตบอลลีก ABL 2017-2018 ,การแข่งขัน Thailand Basketball Super League 2018 (TBSL) และ การแข่งขัน Thailand Basketball League 2018 (TBL) 

โปรแกรมไฮไลต์ที่ผลิตเองและจะออกอากาศในปีหน้า คือ ซีรีส์ไทย เรื่อง "ตำนานสมเด็จพระนเรศวร มหาราช เดอะซีรีส์ ภาคประกาศอิสรภาพ, ตี๋ใหญ่ 2 ดับ เครื่อง ชน, รสรินล่าแวมไพร์ , ดิแองเจิล นางฟ้าล่าผี ปี 3

“เชื่อว่าโปรแกรมและคอนเทนท์ต่างๆ ที่เรามีพร้อมออกอากาศในปีหน้า จะเป็นกลไกสำคัญทำให้ช่องโมโน ก้าวขึ้นสู่อันดับ 3 อุตสาหกรรมฟรีทีวีไทย” บรรณสิทธิ์ กล่าว

“ช่อง8”ส่งผังใหม่ดันเรทติ้ง

สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าเรทติ้งช่อง 8 ขยับขึ้นต่อเนื่อง จากคอนเทนท์พรีเมียมทั้งในและต่างประเทศในช่วงไพรม์ไทม์ ไม่ว่าจะเป็น รายการข่าว, รายการมวยที่มีการถ่ายทอดสดมากที่สุดในประเทศ และซีรีส์ฟอร์มยักษ์ “หนุมาน สงครามมหาเทพ” คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีผู้ชมอยู่ที่ 5 แสนคนต่อนาที

ดังนั้นปีหน้าจึงเป็นจังหวะและโอกาสบุกตลาดทีวีดิจิทัลเต็มสูบ ด้วยผังใหม่ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.เป็นต้นไป ภายใต้กลยุทธ์“ไพรม์ไทม์ โฟกัส” 2 เวลาหลัก คือ 06.00-09.00 น. และ 18.00-22.30 น. เพื่อผลักดันให้เรทติ้งเติบโตก้าวกระโดดแตะ 7 แสนคนต่อนาที ก้าวสู่อันดับ 3 ทีวีดิจิทัลในสิ้นปีหน้า