อช.อินทนนท์ จัดระเบียบจราจรรับท่องเที่ยวปีใหม่

อช.อินทนนท์ จัดระเบียบจราจรรับท่องเที่ยวปีใหม่

อช.อินทนนท์ พร้อมรับนักท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ ขอความร่วมมือรถยนต์ส่วนตัวให้จอดด้านล่าง เตรียมรถโดยสารสาธารณะให้บริการ 70 คัน

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.60 นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่าหลังจากที่มีประสบการณ์นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่ขับรถยนต์ส่วนตัวมาเองไม่ชำนาญเส้นทาง รถยนต์เกิดการขัดข้อง กีดขวางการจราจร หรืออาจเกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งอาจทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความไม่พอใจ และไม่สะดวกในการเดินทางท่องเที่ยว ทำให้เสียเวลาในการเดินทางท่องเที่ยวไปยังจุดอื่นๆ จึงได้ประชุมร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาด้านการจราจรร่วมกัน เพื่อรองรับการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดสิ้นปี

ปีนี้จะเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น โดยขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาด้วยรถยนต์ส่วนตัวที่ไม่ได้เดินทางมาพักค้างคืน ให้นำรถมาจอดไว้บริเวณลานจอดรถซึ่งสามารถรองรับรถยนต์ได้ประมาณ 150 คัน รถจักรยานยนต์ประมาณ 150 คัน และรถทัวร์ขนาดใหญ่ 18 คัน และใช้บริการรถยนต์สาธารณะ ที่ทางอุทยานฯ ได้จัดเตรียมไว้ จำนวนประมาณ 70 คัน ซึ่งทุกคันมีภาพพร้อมสำหรับการเดินทาง พนักงานขับรถมีความชำนาญในเส้นทางเป็นอย่างดี แบ่งเป็นรถโดยสารสาธารณะสองแถวสีเหลืองจำนวน 40 คัน รถยนต์ส่วนบุคคลของชนเผ่าในพื้นที่ประมาณ 30 คัน โดยคิดค่าบริการในราคาที่ยุติธรรม ถือเป็นการกระจายรายได้ให้กับท้องถิ่น

สำหรับรถส่วนบุคคลที่เดินทางขึ้นมาพักค้างคืนในพื้นที่อุทยานฯ ขอความร่วมมือไม่เคลื่อนย้ายรถออกมาจากที่พัก โดยจะมีรถขับวนรับ – ส่ง เพื่อมารอขึ้นรถโดยสารสาธารณะ เพื่อไม่ท่องเที่ยวตามจุดต่างๆ เช่น พระมหาธาตุเจดีย์ นภเมทนีดล – นภพลภูมิสิริ, กิ่วแม่ปาน,ยอดดอย รถยนต์ที่จะมาให้บริการเป็นรถที่มีความชำนาญเส้นทางผ่านการตรวจสภาพ มีความพร้อมในการวิ่งรับ –ส่งผู้โดยสาร จึงมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหา เบรกเสีย ครัชท์หมด เสียกลางดอย ไม่ชำนาญทาง เกิดอุบัติเหตุจะลดลงอย่างมาก

นอกจากนั้นยังได้รับความร่วมมือจากทางทหารอากาศ ส่งกำลังพลมาช่วยในการกำกับดูแลด้านการจราจร จำนวน 20 นาย รวมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ และอุทยานข้างเคียงรวมกับไม่ต่ำกว่า 100 นาย เข้ามาช่วยในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ นอกจากนั้น ยังมีกลุ่มลูกเสือ นักศึกษาวิชาทหาร เข้ามาช่วยเสริมอีกจำนวนหนึ่ง โดยจะเริ่มทดลองดำเนินการตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคมนี้ และจะใช้มาตรการเต็มรูปแบบในวันที่30 ธ.ค. 60 – 2 ม.ค. 61 โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่ในช่วงเวลาดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 15,000 – 20,000 คน/วัน

ส่วนศูนย์อำนวยการดูแลนักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้ามาในพื้นที่อุทยานมี 3 จุด บริเวณทางขึ้นดอยอินทนนท์ บริเวณที่ทำการอุทยาน และ ที่หมดทางหลวงจอมทอง (กม.31) พร้อมกันได้จัดเตรียมทีมแพทย์ ทีมกู้ภัยเตรียมพร้อมสถานการณ์ หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินสามารถเข้าพื้นที่ช่วยเหลือได้ทันที