'ขสมก.' ลงนาม 'SCN-CHO' เดินหน้ารถเมล์เอ็นจีวี

'ขสมก.' ลงนาม 'SCN-CHO' เดินหน้ารถเมล์เอ็นจีวี

"ขสมก." ลงนาม "SCN-CHO" เดินหน้าโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน มั่นใจส่งมอบรอบแรก 100 คันในเดือน มี.ค. 61

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาซื้อขายรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติหรือ NGV พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษารถโดยสารจำนวน 489 คัน ระหว่างองค์การขนส่งมวลชนมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กับกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO มูลค่าโครงการประมาณ 4,261 ล้านบาท

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถและรักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. เปิดเผยว่า หลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติให้ ขสมก.จัดซื้อรถโดยสาร NGV จำนวน 3,183 คัน โดยเร่งรัดให้จัดหาระยะแรกจำนวน 489 คัน เพื่อนำมาให้บริการประชาชนทดแทนรถโดยสารเดิมที่มีสภาพทรุดโทรม ซึ่ง ขสมก.ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามกระบวนการในพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 และระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 และเชิญผู้สังเกตการณ์จากองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น (ประเทศไทย) เข้าร่วมสังเกตการด้วยทุกครั้ง ทำให้มั่นใจได้ว่าการจัดซื้อรถโดยสารในครั้งนี้เป็นไปด้วยความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2560 คณะกรรมการบริหารกิจการองค์การมีมติอนุมัติให้ ขสมก. ดำเนินการจัดซื้อรถโดยสาร NGV พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษารถโดยสาร 489 คัน กับผู้ชนะการเสนอราคา ได้แก่ กลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO โดยบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) และบริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) โดย ขสมก.ได้ประกาศผลผู้ชนะการเสนอราคาโครงการจัดซื้อรถโดยสารฯ อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา

นายฤทธี กิจพิพิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN กล่าวว่า ราคาที่เสนอให้แก่ ขสมก.ถือเป็นราคาที่เหมาะสม สำหรับการดำเนินโครงการนี้ SCN สนับสนุนด้านเงินทุนแก่กลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO เพื่อให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีศักยภาพ พร้อมทั้งจะนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติแบบครบวงจรที่เป็นรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและได้รับการยอมรับในภูมิภาคอาเซียนเข้ามาสนับสนุนด้านองค์ความรู้ด้านเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับระบบเชื้อเพลิง NGV ในโครงการนี้ทั้งหมด

ขณะที่นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO มั่นใจว่า จะสามารถส่งมอบรถโดยสารปรับอากาศ NGV ได้ตามกำหนดเวลา โดยระยะเวลาส่งมอบงานล็อตแรกจำนวน 100 คัน ภายในเดือนมีนาคม และส่งมอบอีก 120 คัน ภายใน 100 วัน และอีก 100 คันส่งมอบภายใน 120 วัน และที่เหลือ 189 คันจะส่งมอบได้ภายใน 180 วัน ตามสัญญา หรือภายในเดือนมิถุนายนปี 2561