'ลุงตู่' สัญญาปีใหม่จะอารมณ์ดี-ไม่หงุดหงิด

'ลุงตู่' สัญญาปีใหม่จะอารมณ์ดี-ไม่หงุดหงิด

"ลุงตู่" สัญญาปีใหม่จะอารมณ์ดี-ไม่หงุดหงิด พร้อมขอบคุณประชาชนที่ทำให้มีรอยยิ้ม ผุดไอเดียไม่ด่วนจริงภรรยาอย่าโทรหาสามีขณะขับรถ!!

ที่สถาบันพลศึกษา วิทยาเขตสุโขทัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. แถลงภายหลังการประชุมครม.สัญจรถึงของขวัญปีใหม่ที่รัฐบาลเตรียมให้แก่ประชาชนว่า รัฐบาลมีความมุ่งมั่นในการทำอะไรให้กับประชาชน จะเรียกว่าเป็นของขวัญปีใหม่ก็ได้เพราะบางกิจกรรม เริ่มในช่วงนี้และจะเกิดขึ้นหลังปีใหม่ไปก็ตาม ถือว่าสิ่งเหล่านี้เป็นของขวัญที่ทำให้ ที่จริงแล้วไม่อยากให้มองว่าเป็นแค่ของขวัญปีใหม่แต่ใช้คำว่า เป็นสิ่งที่รัฐบาลมุ่งมั่นมีเจตนารมณ์ที่จะทำเพื่อตัวเอง เพื่อวางพื้นฐานในอนาคตไปด้วย หลายอย่าง คือการปฏิรูปทั้งระบบราชการ งบประมาณ กฎหมาย และวิธีการทำงาน ตลอดจนยกระดับเพิ่มขีดความสามารถให้กับระบบราชการทั้งในท้องถิ่นและทุกกระทรวง ทบวง กรม ภายใต้บูรณาการของผู้ว่าราชการจังหวัด อย่างไรก็ตาม แต่ละกระทรวงได้ส่งรายงานเรื่องของขวัญปีใหม่ที่จะทำให้ประชาชนขึ้นยังไม่ครบทุกกระทรวงแต่เกือบครบแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอวยพรปีใหม่ให้แก่คนไทยและประเทศด้วยว่า อยากให้ทุกอย่างในปีหน้าเป็นปีแห่งความสำเร็จ เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลง เป็นปีแห่งการเตรียมการไปสู่ประชาธิปไตยที่มีธรรมาภิบาล ตรงนี้ตนทำเองไม่ได้หวังว่าทุกคนคงจะร่วมกันอวยพร และร่วมกันกระทำปฏิบัติร่วมกันทั้งกาย วาจา ใจ ลดความขัดแย้งสร้างความปรองดองกันให้ได้ อย่าให้ตนต้องบังคับใช้กฎหมายจนมากเกินไปเพราะฉะนั้นต้องขอร้องทุกคนในเมื่อทุกคนเป็นคนไทยทั้งสิ้น ปีใหม่นี้ใครคิดหวังสิ่งใดก็ให้สมความมุ่งมั่นทุกประการ สำคัญที่สุดขอให้ทุกคนมีความสุขมีความปลอดภัยในการเดินทางไปท่องเที่ยวให้เป็นครอบครัวที่อบอุ่น เช่นการกราบขอพรพ่อแม่ ให้ทุกคนอยู่ดีมีสุขนั่นคือความหวังของตนในปีใหม่ และตนไม่ต้องการอะไรตอบแทน

สำหรับมาตรการดูแลความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ว่า รัฐบาลมีหลายมาตรการแต่ตนเรียนแล้วว่า ทุกอย่าง 90%ขึ้นอยู่คนขับรถที่จะต้องดูแลรถของตัวเองทั้งรถโดยสารและรถส่วนตัว การพักผ่อนอย่างเพียงพอและรถโดยสารที่มีการขับหลายกะก็เป็นอันตรายทั้งสิ้น การกินยาบำรุงเพื่อให้ขับรถนานๆก็เป็นอันตราย ต้องนึกถึงที่ฝากชีวิตไว้ด้วยที่ขึ้นอยู่กับคนขับคนเดียว สำหรับการดำเนินการของเจ้าหน้าที่จะมีการวางจุดดูแลต่างๆอย่างเช่นปีที่ผ่านมา และเพิ่มในจุดเสี่ยงให้มากขึ้น เราต้องระดมสรรพกำลังทั้งหมดโดยเฉพาะเส้นทางรอง ที่ผ่านมาจะเกิดอุบัติเหตุมากกว่าเส้นทางหลักเนื่องจากมีการใช้ความเร็วมากขึ้น เราจะระดมเจ้าหน้าที่ดูแลในจุดนั้น และจะมีมาตรการเสริมอาจจะมีการเปิดช่องทางพิเศษให้รถวิ่งสวนเลนในบางช่วง ส่วนการจอดพักรถในสถานที่ต่างๆไม่ว่าจะริมถนนหรือปั้มน้ำมัน อย่าจอดล้ำเส้นถนนเข้ามาเพราะจะเป็นอันตราย โดยเฉพาะกลางคืนต้องแสดงสัญลักษณ์ให้ชัดเจนด้วย

"เราได้มีการประชุมกับทุกหน่วยงานเรื่องการเตรียมกำลังพล เครื่องมือให้พร้อม เพื่อให้สามารถช่วยเหลือเมื่อเกิดอุบัติเหตุโดยเร็วเพื่อช่วยชีวิตคน ตนต้องขอร้องเจ้าของผู้ประกอบการรถโดยสาร และเจ้าของรถส่วนตัวทั้งหมดต้องรับผิดชอบตัวเอง หากมีความยับยั้งชั่งใจไม่คึกคะนองไม่เมา ไม่ง่วง ไม่ขับรถเร็วจนเกินกฎหมายกำหนด ผู้โดยสารก็ต้องดูแลคนขับด้วยเพราะเท่ากับเราตายไปครึ่งตัวแล้ว และตนว่าการใช้โทรศัพท์ เล่นไลน์ในรถก็ยังมีอยู่ จากคลิปต่างๆที่มีให้เห็นเสมอ ขอให้หยุด ภรรยาถ้ารู้ว่าสามีขับรถไม่มีเรื่องจำเป็นเร่งด่วนจริงๆก็อย่าโทร และจะเข้มงวดผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซด์ให้สวมหมวกนิรภัย รถยนต์กำชับการคาดเข็มขัด และอย่าต่อว่าเจ้าหน้าที่นักเลย ในเมื่อทุกคนต้องการความปลอดภัย หากไม่ใช้กฎหมายอะไรเลยก็ไปไม่ได้หมดอย่าให้มีการฝ่าฝืนกฎหมาย เพราะกฎหมายปกติมีอยู่แล้ว และเจ้าหน้าที่ต้องระมัดระวังในการใช้กฎหมายให้ความเป็นธรรม ต้องไม่แกล้งไม่มีการเรียกรับผลประโยชน์ทุกอย่างก็จะดีขึ้นเองด้วยพวกเราทั้งหมดอย่าสร้างความขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ใช้รถ ส่วนการนั่งหลังกระบะท้ายที่วันนี้มีการขออนุโลมก็ระวังอย่าไปนั่งบนขอบ และคนขับต้องระวังในการขับขี่เบรก กฎหมายมีถ้าบังคับใช้ประชาชนจะเดือดร้อนให้ระมัดระวังตัวเอง ขณะที่จุดตรวจต่างต้องมีการบูรณาการติดต่อสื่อสารระหว่างกันให้ได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ขอบคุณประชาชนทุกคน ตนเห็นรอยยิ้มก็มีความสุขมีกำลังใจในการทำงานให้กับพวกเราต่อไป และเป็นกำลังใจให้ตัวเองด้วยเพราะบางครั้งตนก็มีสติ ประชาชนอยากเห็นตนยิ้ม หัวเราะ อยากเห็นพูดจาเพราะๆตนก็สัญญากับทุกคนว่าจะทำให้ดีที่สุด ในปีหน้าจะเป็นนายกรัฐมนตรีที่อารมณ์ดีตลอดเวลาถึงแม้ว่าพยายามจะทำให้ตนหงุดหงิดก็ตาม ตนจะไม่หงุดหงิดตามอีกแล้ว ตนสัญญากับตัวเองไว้แล้ว