ถ้าจะเลื่อนเลือกตั้งให้พูดชัดๆ โอดปมสมาชิกปชป.3ล้าน

ถ้าจะเลื่อนเลือกตั้งให้พูดชัดๆ โอดปมสมาชิกปชป.3ล้าน

"อภิสิทธิ์" ย้ำถ้าจะเลื่อนเลือกตั้งให้พูดชัดๆ โอดให้ติดต่อสมาชิก "ปชป." กว่า3ล้านคนใน30วัน ชี้อันตรายถ้าอำนาจเบ็ดเสร็จถูกมองว่าใช้เพื่อพรรคพวก

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในรายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand” ถึงกรณีที่ระบุว่ามีการซ่อนวาระการเลือกตั้งในคำสั่ง คำสั่ง คสช. 53/2560 ว่า ตนไม่ได้บอกว่าซ่อนวาระหรือไม่ แต่บอกว่าการใช้ม.44 ที่ขัดแย้งกับกฎหมายที่ผ่านมา อีกอย่างทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยังพิจารณาข้อเสนอแก้ไข พ.ร.ป.พรรคการเมือง ล้วนเกิดความไม่แน่นอน มีการพูดกันว่า หากทำตามคำสั่ง คสช. ก็ทำอย่างอื่นๆไม่ได้ เช่นทำไพรมารีโหวต ซึ่ง คสช. มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ก็ควรมีความชัดเจนเป็นหลักกับบ้านเมือง สิ่งที่ออกมาตอนนี้ไม่ได้เป็นเช่นนั้น และทำให้คนสงสัยว่าอยากเลื่อนการเลือกตั้ง ถ้า คสช. ต้องการเช่นนั้นจริงๆ ก็ต้องกล้าประกาศชัดไปเลย

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ที่ทาง คสช. หรือนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเอง ระบุว่าไม่ได้รีเซ็ตสมาชิกพรรค แต่ยอมรับว่าทำไม่ทันใน 30 วัน จะให้ติดต่อคน 3 ล้านคน ก็ไม่เป็นให้ให้สมัครใหม่ ส่วนนี้เองที่ตนว่าคือการรีเซ็ตสมาชิกพรรค ทำไม คสช. ที่เป็นทหาร ไม่ยอมพูดตรงๆ อย่าพูดเป็นอย่างอื่น เพื่อสร้าความมั่นใจให้ว่าจะเดินหน้าไปทางไหน เพราะความไม่แน่นอนทางการเมืองก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจ นักลงทุนไม่ได้รับความชัดเจน อำนาจเบ็ดเสร็จนั้น ถ้าเมื่อไหร่ถูกมองว่าใช้เพื่อพรรคพวก หรือสร้างความได้เปรียบ ตนว่าอันตราย ก่อให้เกิดการต่อต้านในอนาคตได้

ในส่วนข้อคำถามที่ว่า ทำไมถึงมองว่ากรณีการแก้กฎหมาย มีนัยยะเอื้อพวกพ้อง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนมองว่าถ้าการทำกฎหมาย โดยมีหลักเพื่อส่วนรวม กฎหมายก็จะไม่แกว่ง แต่ถ้าคิดในเชิงของพรรคพวก หรือสถานการณ์เฉพาะหน้าความได้เปรียบ ก็จะเป็นเช่นนั้น อย่าลืมว่ากฎหมายที่ออกมาโดย สนช. ก็มาจากแม่น้ำทั้ง 5 สาย และในช่วงที่ทำออกมาก็ไม่มีใครทักท้วงอะไร จู่ๆก็บอกต้องเปลี่ยนหลักการ พรรคการเมืองใหม่และเก่าต้องเท่าเทียมกัน ก็เป็นเรื่องแปลก ถ้าคิดแบบนั้นคงต้องรีเซ็ตสมาชิกพรรคกันทุกปีไหม

ในข้อคำถามว่า ตั้งข้อสังเรื่องคนที่เรียกร้อง ความเท่าเทียมของพรรคไหม ทั้งๆที่ก็อยู่ในกระบวนการแม่น้ำ 5 มาก่อน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เดาใจยากอย่างกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานเครือข่ายประชาชนปฏิรูป เขาอาจมีปัญหาการเดินตามแผนของตัวเอง ซึ่งจริงๆแล้วอุปสรรคเกิดขึ้นโดย คสช. ไม่ใช่ที่พรรคการเมืองเก่า แทนที่จะแก้ตรงนั้น ก็กลับมาแก้ให้รีเซ็ตสมาชิกพรรค ส่วนข้ออ้างที่บอกว่าบางคนเป็นสมาชิกพรรคแบบไม่รู้ตัว เรื่องนี้มีการสะสางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และประชาธิปัตย์เองไม่ได้มีปัญหาเรื่องนี้ ตนมองว่านี่เป็นวาระซ่อนเร้นเรื่องการตั้งพรรคใหม่ กับสลายฐานของพรรคเดิม ซึ่งการดึงตัวสมาชิกพรรค ตนไม่มีปัญหา แต่อยู่ดีๆบอกว่าสมาชิกพรรคเก่าหลายล้านคน ต้องยืนยันตัวเองและจ่ายค่าบำรุงพรรคใน 30 วัน ภายใต้บรรยากาศที่ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองไม่ได้ เรื่องนี้ไม่มีเหตุผลอะไรรองรับได้เลย

ในส่วนกรณี ข้อเรียกร้องนายไพบูลย์ ที่ให้งดใช้ไพมารีโหวตนั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า การที่พูดเรื่องนี้ขึ้นมา ก็เป็นการยืนยันในสิ่งที่ตนพูดไปแล้วว่า ม.44 ครั้งนี้สร้างความไม่แน่นอน เมื่อคำนวณระยะเวลาแล้วก็เกิดคำถามว่าจะทำไพมารีโหวตทันไหม กลายเป็นว่าต้องมาตัดสินใจว่างดทำไพมารีโหวต หรือเลื่อนเลือกตั้ง ตนก็ได้ท้วงติงระบบเลือกตั้งนี้มาก่อนว่าหลักการดี แต่ยังไม่เหมาะ ตอนนั้นผู้มีอำนาจก็ยืนยันว่าทำได้ ควรทำ เราก็ยอมรับ ที่ผ่านมามีการให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคเขียนระเบียบรอแล้ว กลายเป็นคนทำตามกฎหมายเจอปัญหาตลอด คนไม่ทำตามกฎหมาย ก็เรียกร้องแก้ไขได้

“จริงๆผลสุดท้ายไม่จำเป็นต้องออกที่งดใช้ไพมารีโหวต หรือเลื่อนเลือกตั้ง เพราะตนยืนยันตลอดว่าพรรคประชาธิปัตย์ถึงแม้จะมีข้อจำกัดเรื่องการไม่ปลดล็อค แต่ก็ต้องทำตามกฎหมายให้ได้ เรื่องอัพเดทสมาชิกพรรค หรือไพมารีโหวต ตนคิดว่าพรรคทำได้ แต่อยู่ๆจะเปลี่ยนกฎ ที่เขาพูดกันว่าอยากจะเข้ามาทำให้บ้านเมืองเรียบร้อย มีการปฏิรูป สร้างธรรมาภิบาล แต่สิ่งที่เขาทำสวนกับหลักธรรมาภิบาลโดยสิ้นเชิง” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีของสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. ส่งข้อเสนอให้แก้พ.ร.ป.พรรคการเมือง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า กรณีของนายสุเทพเขาไม่ได้เสนอให้รีเซ็ตสมาชิกพรรค ตนจับใจความได้ว่าเมื่อ คสช. ไม่ปลดล็อค การทำกฎหมายมีปัญหา ต้องแก้ไขกฎหมาย แต่ตนไม่ทราบรายละเอียดเพิ่มเติม เมื่อถามต่อถึงกรณีสุเทพที่ไม่ไปชี้แจงต่อ สนช. โดยระบุว่าส่งรายละเอียดข้อเสนอไปยังรัฐบาล และ คสช. แล้ว ซึ่งหลังจากนั้นไม่นานก็มีคำสั่ง 53/2560 ออกมานั้นนายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถ้าฟังตามนั้นก็ต้องเชื่อตามที่เขาระบุ แต่มีข้อเสนออะไรบ้างเราก็ไม่รู้

“ตอนนี้ยังฟันธงไม่ได้ว่าการเลือกตั้งจะเลื่อนออกไปไหม เพราะยังมีช่องทางตามที่นายไพบูลย์เสนออยู่ สำหรับผมยืนยันว่าเรายังทำตามกฎหมายได้ อยากเห็นความแน่นอนของบ้านเมือง ตอนนี้คนไทยลำบากเรื่องเศรษฐกิจมาก เขารอการคิดแก้ไขปัฐหาประเทศอย่างเป็นระบบและยั่งยืน โดยเรื่องนี้จะผูกพันธ์กับการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข” นายอภิสิทธิ์กล่าว