เอฟบีไอเตือนแฮกเกอร์ฉกข้อมูลส่วนตัวผ่านของเล่น

เอฟบีไอเตือนแฮกเกอร์ฉกข้อมูลส่วนตัวผ่านของเล่น

สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ(เอฟบีไอ)เตือนว่า ของเล่นที่หนูได้รับในวันคริสต์มาสหรือปีใหม่ อาจเป็นอุปกรณ์ที่บรรดาแฮกเกอร์ใช้เป็นเครื่องมือขโมยข้อมูลส่วนตัว

ทั้งนี้ เอฟบีไอ ไม่ได้ระบุว่าของเล่นประเภทใด หรือจากบริษัทใดที่มีความเสี่ยงเกี่ยวกับเรื่องนี้  แต่ให้คำจำกัดความรวมๆว่า ของเล่นที่มีไมโครโฟน กล้อง และระบบติดตามหรือระบุพิกัด เป็นคุณสมบัติของเล่นที่เสี่ยงต่อการถูกเจาะข้อมูล และระบบความปลอดภัยของเด็กๆและครอบครัว

ของเล่นที่มีความเสี่ยงอาจจะเป็นตุ๊กตาพูดโต้ตอบกับเด็ก หรือแท็ปเล็ตเพื่อการเรียนรู้ที่ดูไร้พิษสง เนื่องจากของเล่นเหล่านี้ อาจหลุดรอดสายตาจากแผนกตรวจสอบความปลอดภัย เพื่อให้วางขายให้ทันช่วงคริสต์มาสและปีใหม่

อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางเทคโนโลยี แนะนำวิธีง่ายๆให้ห่างไกลจากการถูกโจรกรรมข้อมูล จากของเล่นหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใกล้ตัวคือ ค้นหาข้อมูลของขวัญหรือของเล่นต้องสงสัย  เพิ่มความปลอดภัยให้ไว-ไฟที่บ้าน  ปิดอุปกรณ์ทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน  ห้ามให้ข้อมูลส่วนตัวในการลงชื่อเข้าใช้อุปกรณ์หรือของเล่นไฮเทค ระมัดระวังอยู่เสมอ และรายงานปัญหาข้อมูลรั่วไหลจากของเล่นหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ให้หน่วยงานที่ดูแลรับทราบ