'คสช.' ปลดล็อคพรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ 4 ช่วง

'คสช.' ปลดล็อคพรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ 4 ช่วง

"พล.ต.ปิยพงศ์" เผยคำสั่ง "คสช." ปลดล็อคเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ 4 ช่วง พร้อมปล่อยเสรี 1 เม.ย. 61

พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณี คสช.มีคำสั่งที่ 53/ 2560 เรื่องการดำเนินการตามกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2560 ว่า สาระสำคัญของคำสั่งดังกล่าวระบุถึงการผ่อนคลายการดำเนินกิจกรรมให้พรรคการเมืองทั้งพรรคเดิมและพรรคที่จะจัดตั้งใหม่ แบ่งเป็น 4 ห้วงระยะเวลา คือ (1. ) ตั้งแต่วันที่ออกคำสั่งฉบับนี้ถึงวันที่ 1 มีนาคม 2561 (2.) ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2561 ถึงวันที่ 1 เมษายน 2561 (3. )ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2561 จะเป็นการปลดล็อคใหญ่ และ (4.) การปลดล็อค ด้วยการยกเลิกคำสั่งและประกาศ คสช.ฉบับที่เป็นอุปสรรคต่อการเลือกตั้งโดยเสรี

ทั้งนี้ กิจกรรมหรือกระบวนการต่าง ๆ ในแต่ละห้วงเวลา เช่น การจัดทำทะเบียน การตรวจสอบสมาชิกใหม่ การแสดงตน รวมถึงการบริจาคเงิน อาจมีบุคคลหลายกลุ่ม หลายฝ่ายออกมาแสดงความเห็นอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ คสช.มีเจตนาเพื่อให้ประชาชนทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในกระบวนการอย่างแท้จริง และเมื่ออดีตนักการเมืองและพรรคการเมืองมีความมุ่งหวังที่จะร่วมกันก้าวไปสู่สิ่งที่โปร่งใส น่าจะยอมรับได้

"ก่อนจะมีคำสั่งนี้ คสช.ได้รับคำร้อง การให้ความเห็น การเสนอแนวทางที่เหมาะสมและเป็นไปได้ การพิจารณาข้อกฏหมาย และผลกระทบต่างๆ รวมทั้งการประเมินสถานการณ์ และการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ รวมทั้งนโยบายต่างๆ อย่างรอบด้าน ควบคู่ไปกับ โรดแมปที่นำไปสู่การเลือกตั้ง จึงจำเป็นต้องกำหนดเงื่อนไขเวลา ขั้นตอนการปฏิบัติ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมและสถานการณ์ ความมั่นคงของประเทศให้เกิดเสถียรภาพมากที่สุด จึงจำเป็นต้องออกคำสั่งดังกล่าว และเรียนชี้แจงมา ณ โอกาสนี้ ซึ่งคำสั่งดังกล่าวได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว สามารถอ่านรายละเอียดได้" พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าว