สิงคโปร์เตือนลงทุนเงินดิจิทัล ‘เสี่ยง’

สิงคโปร์เตือนลงทุนเงินดิจิทัล ‘เสี่ยง’

ธนาคารกลางสิงคโปร์เตือนประชาชนระวังความเสี่ยงจากการลงทุนในเงินดิจิทัล ซึ่งเป็นสกุลเงินที่ต้องเข้ารหัส หลังราคาบิทคอยน์ที่พุ่งทะยานไม่หยุดทำให้คนจำนวนมากแห่สนใจ

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (เอ็มเอเอส) แถลงวันนี้ (19 ธ.ค.) ว่า ขอแนะนำประชาชนให้ใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่งและตระหนักถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นหากเลือกลงทุนในเงินดิจิทัล และกังวลว่าประชาชนอาจสนใจลงทุนเพียงเพราะเห็นว่าราคาเพิ่มขึ้นมาก ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นจากการเก็งกำไรเท่านั้น ราคาที่เพิ่มขึ้นมากอาจกลายเป็นฟองสบู่ที่จะแตกในสักวัน

เอ็มเอเอสย้ำว่า เงินดิจิทัลเป็นสกุลเงินที่ไม่มีธนาคารกลางประเทศใดรับรองและไม่มีระเบียบควบคุม หากนักลงทุนขาดทุนก็จะไม่มีกฎหมายเข้าไปช่วยเหลือได้ นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงที่จะถูกแฮ็ก เพราะยังไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนามากเพียงพอ

ธนาคารกลางสิงคโปร์เป็นหนึ่งในธนาคารกลางหลายประเทศที่เตือนประชาชนเรื่องการลงทุนในเงินดิจิทัล ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาเตือนว่า บิทคอยน์ซึ่งเป็นเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอาจสั่นคลอนเสถียรภาพระบบการเงินได้

บรรดานักวิเคราะห์ชี้ว่า สาเหตุที่ทำให้บิทคอยน์มีราคาเพิ่มขึ้นถึง 20 เท่าในปีนี้ เป็นเพราะนักลงทุนสถาบันเริ่มให้การยอมรับและทางการสหรัฐอนุญาตให้ตลาดแลกเปลี่ยนล่วงหน้าค้าบิทคอยน์แล้ว 2 แห่งในเดือนนี้