‘KIDDEEPASS’ จองเรียน เล่น ออนไลน์

‘KIDDEEPASS’ จองเรียน เล่น ออนไลน์

สิ่งที่แอพพลิเคชั่นตัวนี้ทำคือ ค้นหาและจองกิจกรรม ด้วยดีลสุดคุ้ม

การเป็นคุณแม่ทำให้ “ณกุล ยุคล ณ อยุธยา” รู้ว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยในการบริหารจัดการช่วงเวลาที่มีค่าให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับลูกน้อย ยิ่งเป็นลูกสาวลูกชายฝาแฝดด้วยแล้วก็ทำให้เข้าใจและพยายามมองหาโซลูชั่นอะไรที่จะมาตอบโจทย์ทั้งตัวเองและคุณแม่ยุคใหม่

ณกุล นำความรู้จากการศึกษาระดับปริญญาตรี เกียรตินิยม ในสาขาการเงินและสาขาการจัดการระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการข้อมูล จาก DePaul University ชิคาโก้ รัฐอิลลินอยด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

การได้ร่วมงานกับบริษัท แอคเซนเจอร์ จำกัด ในตำแหน่ง consulting analyst และการก่อตั้งคิวคอนเซ็พท์สโตร์ ธุรกิจร้านจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ และงานดีไซน์ของตกแต่งบ้าน ที่สยามพารากอน ก่อนจะมาบริหารธุรกิจครอบครัว มิราเคิล อินฟินิตี้ จำกัด ธุรกิจลงทุนในสินทรัพย์ทั้งในและนอกประเทศ 

“หลังจากแต่งงานและมีน้องทำให้เป็นคุณแม่เต็มเวลา แต่ด้วยความชอบตัวเองชอบไลฟ์สไตล์อยู่แล้ว ทำให้มองว่าปัญหาที่คุณแม่ต้องเจอก็คือ การมองหาที่เรียนเสริมทักษะให้กับลูกๆ”

จากประสบการณ์ของตัวเองและคุณแม่ยุคใหม่ทั่วไปก็คือ เมื่อลูกเข้าสู่วัย 7-8 เดือนจะเริ่มหาสถานที่เรียนเสริมทักษะและทำกิจกรรม แต่ปัญหาที่เจอคือ ไม่รู้ว่าจะไปที่ไหน ที่ไหนมีกิจกรรมดีๆ บ้าง ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้วิธีสอบถามเพื่อน หรือไม่ก็เสิร์ชหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต

แต่แม้จะมีข้อมูลขึ้นมาเป็นจำนวนมากก็ยังไม่สามารถทราบได้ว่า ที่เรียนเสริมทักษะนั้นๆ ดีหรือไม่และเงื่อนไขสมัครอย่างไร

จากปัญหาที่ใครๆ อาจมองว่าเล็ก แต่สำหรับคุณแม่แล้วถือว่าสำคัญอย่างมากต่อพัฒนาการและการเรียนรู้ของลูก

“เริ่มมาคิดกันว่า ทำไมไม่มีแอพพลิเคชั่นที่รวบรวมสถานที่เรียนรู้สำหรับเด็กขึ้นมา อย่างถ้าเรื่องอาหารก็มี วงใน แต่กิจกรรมสำหรับเด็กๆ แล้วยังไม่มีเลย

คิดว่าน่าจะมีแอพพลิเคชั่นที่รวบรวมกิจกรรมสำหรับเด็กเพื่อให้พ่อแม่เสิร์ชหาข้อมูล หากพบคลาสที่ดีและถูกใจก็สามารถจองบัตรได้เลย”

จุดเริ่มต้นให้เริ่มลุกขึ้นมาฟอร์มทีม KIDDEEPASS (คิดดีพาส) ขึ้นมา ประกอบด้วย ณกุล ยุคล ณ อยุธยา ผู้บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท คิดดีพาส จำกัด, สิตมน ผลดี ผู้บริหารฝ่ายการตลาด , พงศ์ทิพย์ อรุณวัฒนาพร ผู้บริหารระดับสูงฝ่ายเทคนิค และ อภิเษก เทวินทรภักติ ประธานฝ่ายปฏิบัติการ  

“คุยกับพีช พี่สาว ก็ได้ไอเดียว่าจะทำแอพพลิเคชั่น จากนั้นได้ไปคุยกับเพื่อนสมัยทำงานด้วยกันที่ แอ็กเซนเจอร์และอีกคนซึ่งตอนนี้มีบริษัทพัฒนาแอพพลิเคชั่น และอยู่ในวงการทำซอฟต์แวร์อยู่แล้วมารวมตัวกันพัฒนา

ซึ่งเค้ามี Knowhow ด้านเทคโนโลยีและแอพพลิเคชั่น ส่วนเรามี Knowhow การเป็นคุณแม่ ที่รู้ว่ามีปัญหาในเรื่องใด และต้องการอะไร”

KIDDEEPASS ออกแบบมาให้ทำหน้าที่เป็นแอปพลิเคชั่นเดียวแต่ครบทุกประสบการณ์เรียนรู้

“นอกจากปัญหาที่เจอมาจากประสบการณ์ตรง ทั้ง การหาข้อมูลที่อยู่กระจัดกระจาย ที่สร้างความไม่สะดวกแล้ว

ยังมีการสอบถามความเห็นซึ่งก็พบปัญหาในหลายๆ เรื่อง เช่น การจองคลาสกิจกรรมแต่ไม่สามารถยกเลิกได้ หรือ ในบางครั้งคุณแม่ก็ลืมโทรแจ้งแต่ก็ถูกตัดคะแนนสำหรับกิจกรรมนั้นไป มองว่าเป็นการเสียโอกาส

สิ่งที่แอพพลิเคชั่นตัวนี้ทำคือ ค้นหาและจองกิจกรรม ด้วยดีลสุดคุ้มซึ่งดีกว่าไปซื้อหน้างาน”

ณกุล อธิบายการทำงานของแอพฯนี้ว่ามีฟังก์ชั่นการทำงานในเรื่องของ PASSPORT TO ALL THE FUN การเข้าร่วมกิจกรรมสำหรับเด็กทั่วกรุงเทพฯ ค้นหาและจองกิจกรรมจากเครือข่ายพันธมิตร ด้วยดีลสุดคุ้ม เพื่อพัฒนาการของลูกน้อยที่เติบโตอย่างสมวัย

ถัดมาเป็น PLAY / DISCOVER / LEARN เล่น ค้นพบ เรียนรู้ เป็นกิจกรรมที่เน้นผสานการเรียนรู้เข้ากับความบันเทิง อาทิ พิพิธภัณฑ์มากความรู้ สวนสาธารณะ สวนสัตว์ และบริการอื่นๆ

ONE PASS / NUMEROUS OPTIONS / ENDLESS FUN การค้นหาคลาสเรียนและกิจกรรม ในสถานที่ใกล้ตัว เพื่อให้ง่ายและสะดวกในการเดินทาง

“แพคเก็จเริ่มต้นที่ราคา 599 บาท ซึ่งการนำไปใช้จะแตกต่างกันในแต่ละกิจกรรม สามารถคลิกเข้าไปดูได้ว่า ตัดยอดเครดิตที่เท่าไหร่ ส่วนที่เหลือก็สามารถนำไปใช้ในกิจกรรมอื่นๆได้ในวันถัดไป

มองว่า วิธีนี้จะทำให้หมดปัญหาเรื่องข้อผูกมัดระยะยาวกับทางผู้ให้บริการ เพราะที่เคยเจอมาบางครั้งลงเรียน แต่เมื่อทำกิจกรรมไปแล้ว พบว่าลูกไม่ชอบทำให้ต้องทิ้งคลาสนั้นไป ซึ่งในแอพฯ มีการคิดไว้ในเรื่องนี้ โดยดีลกับทางผู้ให้บริการในการเปิดให้ทดลองเรียนก่อนเพื่อทดสอบว่าต้องสนใจเรียนหรือทำกิจกรรมต่อหรือไม่”

วิธีนี้เป็นการตอบโจทย์ทั้งกับทางผู้ให้บริการที่เจอปัญหาซื้อคอร์สแล้วทิ้งเพราะลูกไม่ชอบ และผู้ปกครองที่ไม่ต้องเสียเงินเรียนเต็มคอร์ส

ภายใต้คอนเซ็ปต์นี้ KIDDEEPASS โฟกัสกิจกรรมและการเรียนรู้สำหรับน้องๆ วัย 3-12 ปี โดยวันนี้มีเน็ตเวิร์คเข้าร่วมแล้ว 56 แห่งทั่วประเทศ อาทิ มิวเซียมสยาม , ImaginiaPlayland เอ็มโพเรียม, สโนว์ทาวน์ เอกมัย เป็นต้น รวมผู้ให้บริการต่างๆ เข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์มนี้แล้ว 56 แห่งทั่วประเทศ

ภาพของคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่เน้นให้ความสำคัญมากๆ กับการเล่น(อย่างมีสาระ)ของลูก มีพฤติกรรมชอบโซเชียล และออนไลน์ผ่านมือถือ ณกุล บอก ส่วนใหญ่ จะเล่นเฟซบุ๊คและไลน์ 80-90% ซึ่ง KIDDEEPASS มีเพจให้ความรู้และข้อมูล

“เพราะเราเชื่อว่าเด็กเรียนรู้ได้ดีผ่านการเล่น ที่อยากให้เกิดขึ้นคือการใช้ KIDDEEPASS เป็นพาสเปอร์ตไปสู่ความสนุก แม้แต่กิจกรรมเสริมทักษะก็เรียนรู้ผ่านการเล่น เช่น ต่อเลโก้เป็นโรบอต เป็นเลโก้”

อย่างไรก็ดี แม้จะเป็นคุณแม่ที่มองหากิจกรรมสร้างการเรียนรู้แต่ก็พบว่า แต่ละครอบครัวมีสไตล์ที่แตกต่างกัน ทำให้เรารวบรวมกิจกรรมเอาไว้ครบ ไม่ว่าสายไหนมีให้เลือก

สายธรรมชาติ ครอบครัวที่เน้นกิจกรรมเกี่ยวกับธรรมชาติ เช่น เที่ยวฟาร์ม เก็บผักออแกนิกส์

สายห้างฯ เน้นกิจกรรมและการเรียนรู้ที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า

สายแอดเวนเจอร์ เช่น กิจกรรมปีนหน้าผา กระโดดแทรมโพลีน

หรือจะเป็น สายแอดดูเคชั่น เช่น ต่อเลโก้ ต่อโรบอต เป็นต้น และอีกหลายอย่างที่กำลังเตรียมนำเข้ามาอยู่ในแอพฯ ในเฟสถัดไป

“ที่เตรียมไว้น่าจะเป็น กิจกรรมเวิร์คชอป ที่สอนโดยครูผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เช่น สวนถาด หรือคลาสเรียนที่เน้นการพัฒนาสองซีกซ้ายและขวา มองว่า เวิร์คชอป น่าจะตอบโจทย์ได้มาก เพราะไม่ใช่แค่เด็กอย่างเดียวเท่านั้น แต่สามารถทำกิจกรรมได้ทั้งครอบครัว”

KIDDEEPASS เปิดให้บริการมาตั้งแต่ 20 พฤศจิกายน 2560 และเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการเร็วๆนี้ โดยแผนงานที่วางไว้ คือการให้บริการครอบคลุมในส่วน กรุงเทพฯ และปริมณฑลก่อนแล้วก็เริ่มขยายไปยัง พัทยา ศรีราชา และจังหวัดใกล้เคียง ฉะเชิงเทรา โดยเน้นที่การเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปกลับได้ในวันเดียวก่อน

จากนั้นเตรียมขยายการให้บริการไปในต่างจังหวัดภายในกลางปี 2561 

โดยโมเดลการสร้างรายได้ มาจากการจองกิจกรรม ประกอบด้วย สองแพคเก็จ คือ 599 บาท ได้ 5 เครดิต /เมมเบอร์/เดือน และ รายเดือน 2,750 ได้ 25 เครดิต/เมมเบอร์/เดือน 

ขณะที่การใช้งานสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น KIDDEEPASS ฟรี ทั้งในระบบแอนดรอยด์และไอโอเอส (www.KIDDEEPASS.com)

ในตอนนี้ ณกุล มอง KIDDEEPASS เป็นไลฟ์สไตล์ แพลตฟอร์ม ที่ตอบโจทย์ครอบครัวและลูกๆ ยุคใหม่ ซึ่งในก้าวเดินที่เติบโตไปได้ในอนาคตอาจไม่ได้จำกัดแค่เพียงจองกิจกรรมเท่านั้น แต่สามารถก้าวไปได้ถึงเซอร์วิสอะไรที่มากกว่าสำหรับครอบครัว เชน การจองที่พัก รีสอร์ท เป็นต้น 

คีย์เวิร์ดคือ “ครอบครัว” ซึ่งในอนาคตยังมีอีกหลายเรื่องที่สามารถทำงานเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาดกลุ่มนี้