ปลดล็อคพรรคการเมืองคงไม่ทัน! อาจงัดม.44แก้พรป.-ขยายเวลา

ปลดล็อคพรรคการเมืองคงไม่ทัน! อาจงัดม.44แก้พรป.-ขยายเวลา

"รองนายกฯวิษณุ" เผยปลดล็อคพรรคการเมืองคงไม่ทันการ อาจงัดม.44แก้พรป.เพื่อขยายเวลา

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศ (มปท.) เสนอให้แก้ไข พ.ร.ป.พรรคการเมือง โดยรีเซ็ตสมาชิกพรรคใหม่ว่า ไม่ทราบเพราะไม่เห็นหนังสือของนายสุเทพ ส่วนกรณีที่นักการเมืองออกมาระบุว่า จะมีการตั้งพรรคทหารนั้น ส่วนตัวไม่มีความเห็น ไม่รู้เรื่อง เพราะไม่มีการพูดคุยกัน ทั้งนี้ใครจะคุยกันตนไม่รู้ แต่ส่วนตัวไม่เคยมีส่วนร่วมในการรับรู้ ไม่ว่าจะเวทีใดๆก็ตาม

นายวิษณุ กล่าวถึงข้อเสนอ แก้ไข พ.ร.ป.พรรคการเมือง เพื่อขยายกรอบเวลาในการดำเนินการเรื่องต่างๆว่า ทราบว่าผู้ที่เกี่ยวข้องบางส่วนเช่น คสช.กำลังพูดคุยกันอยู่ แต่ยังไม่มาถึงชั้นที่รัฐบาบต้องพิจารณา เมื่อถามว่า ถึงอย่างไรก็ต้องแก้ไขปัญหาด้วยการแก้ไขกฎหมายใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขอพูดอย่างเดิม ว่ามีอยู่ 2 แนวทางคือ 1.ปลดล็อคพรรคการเมือง แต่เหลือเวลาอีกไม่กี่วัน จึงอาจไม่เกิดประโยชน์ 2.แก้ไขกฎหมายเพื่อขยายเวลา ซึ่งทำได้ 2 วิธี คือแก้ไขตามปกติและแก้ไขด้วยการใช้คำสั่งมาตรา 44 ส่วน คสช. จะตัดสินใจอย่างไรนั้นไม่ทราบ

เมื่อถามว่าถ้าแก้ไขกฎหมายจะมีผลกระทบต่อโร้ดแมปการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่คิดว่าจะมีผลต่อโร้ดแมปใดๆทั้งสิ้น เพราะถือว่าเป็นคนละเรื่องกัน เนื่องจากเรายังไม่รู้ว่าจะขยายเวลาให้พรรคการเมืองกี่วัน จึงไม่น่าจะกระทบ อย่างที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) บอกว่า สามารถจัดการเลือกตั้งได้ ตั้งแต่สองเดือนแรกของ 150 วัน หลังจากประกาศ เพราะกฎหมายพรรคการเมือง เขียนกำหนดกรอบเวลาไว้เช่น 90 วัน ในการสำรวจรายชื่อสมาชิกพรรค ซึ่งถ้าพรรคการเมืองดำเนินการเร็ว ก็จะเหลือเวลาในการทำอย่างอื่นเช่น หาทุนประเดิมพรรค 1 ล้านบาท ประชุมใหญ่ เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรค ซึ่งมีกรอบเวลา 180 วัน ซึ่งสามารถทำทันได้โดยไม่กระทบโรดแมพ

เมื่อถามอีกว่า แต่พรรคการเมืองดูเหมือนจะไม่เข้าใจ นายวิษณุ กล่าวว่า พรรคการเมืองไม่เคยเข้าใจอะไรทั้งนั้น บางทีเข้าใจก็ทำเป็นไม่เข้าใจ เมื่อถามต่อไปว่า แม้จะแก้ไขกฎ​หมายเพื่อขยายเวลา แต่ถ้าไม่ปลดล็อคพรรคการเมือง ก็ไม่มีความหมายใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า แน่นอนที่สุด ดังนั้นจึงต้องมาคิดทุกอย่างประกอบกัน ส่วนจะปลดล็อคหรือไม่ ตนไม่ทราบ แล้วแต่ คสช. ทั้งนี้ได้ทราบว่าใน คสช. ได้มีการพูดถึงเหตุผลที่ยังไม่ปลดล็อคพรรคการเมือง แต่จะพูดกันอย่างนั้นตนไม่ทราบ เพราะไม่ได้อยู่ในวงประชุม

เมื่อถามว่า ถ้าแก้ไข พ.ร.ป. พรรคการเมือง จะต้องรับฟังความคิดเห็นอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าแก้ไขด้วยวิธีปกติ ต้องรับฟังความคิดเห็นพร้อมกับถามความเห็นของ กกต. จึงต้องใช้เวลาพอสมควร จึงคิดว่าคงจะใช้วิธีนี้ยาก เพราะต้องมีกระบวนการฟังความเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้อง ตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ และไม่ทราบว่าในชั้น สนช. จะใช้เวลาพิจารณากันนานเท่าไหร่ ดังนั้นจึงมีโอกาสเป็นไปได้สูงที่จะใช้ มาตรา 44 แก้ไข ถ้าคิดว่าจะไม่ปลดล็อคทางการเมือง แต่ถึงอย่างไรก็ต้องแก้ไขกฎหมายนี้ เพื่อขยายเวลาให้พรรคการเมือง แม้การขยายเวลาจะมีอยู่ในอำนาจของ กกต. แต่อาจจะเกิดปัญหา ความได้เปรียบเสียเปรียบของพรรคการเมือง ดังนั้น เพื่อความเป็นธรรม จึงคงต้องใช้ มาตรา 44 เพื่อแก้ไขกฎหมายนี้