ลาวหนาวหนัก-เวียดนามเตรียมรับมือพายุไคตั๊ก

ลาวหนาวหนัก-เวียดนามเตรียมรับมือพายุไคตั๊ก

แม้พายุไคตั๊กอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น ความเร็วลม 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ยังทำให้เกิดฝนตกหนักในจังหวัดมิลิรัน ตอนกลางของฟิลิปปินส์ จนเกิดเหตุแผ่นดินถล่ม มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 26 รายด้วยกัน

กรมอุตุนิยมและอุทกศาสตร์แห่งชาติของลาว ออกประกาศเตือนภัยอากาศหนาวว่า มวลอากาศหนาวเย็นจากจีน มีกำลังแรงเพิ่มขึ้นแผ่ลงมาปกคลุม ประกอบกับกระแสลมตะวันออกเฉียงเหนือมีกำลังแรงพัดปกคลุมทั่วทุกภาคของลาว ระหว่างวันที่ 17-23 ธ.ค. นี้ จะทำให้อุณหภูมิในแต่ละภาคลดลง 3-5 องศาเซลเซียส มีฝนตกกระจายและลมพัดแรงในบางพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตภูเขาสูง แขวงต่างๆในภาคเหนือ เช่น แขวงไซสมบูน เมืองดากจึง และเขตที่ราบสูงบอละเวน อากาศจะหนาวเย็นอย่างมาก

ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยา และอุทกศาสตร์ของเวียดนาม ประกาศเฝ้าจับตา การเคลื่อนตัวของดีเปรสชั่นขนาดใหญ่ไคตั๊ก ที่กำลังมุ่งหน้าข้ามทะเลจีนใต้ เข้าใกล้ฝั่งภาคใต้ของเวียดนาม และ อาจจะทะลุเข้าถึงเขตอ่าวไทย ทำให้เกิดฝนตกหนัก ซ้ำเติมอุทกภัยในภาคใต้ของไทยที่ยังไม่ถือว่าหมดห่วง100%  ขณะที่มวลอากาศเย็นทางตอนเหนือ กำลังเคลื่อนตัวลงมาในสัปดาห์นี้ด้วยเช่นกัน

พายุไคตั๊ก ก่อตัวขึ้นเป็นหย่อมความอดอากาศต่ำ ทางตะวันออกของหมู่เกาะฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ก่อนจะทวีกำลังขึ้นเป็นดีเปรสชั่น และ อีกหลายวันต่อมา พายุลูกนี้ทวีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางขึ้นเป็นระดับพายุโซนร้อน ก่อนจะอ่อนตัวลงเป็นดีเปรสชั่นอีกครั้ง ขณะเคลื่อนข้ามเขตวิซายาส หรือ หมู่เกาะทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ช่วงกลางคืน วันอาทิตย์ 17 ธ.ค. ที่ผ่านมา และ กำลังจะเคลื่อนผ่านเกาะปาลาวัน ในทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก ตอนช่วงเช้าของวันนี้