เฟซบุ๊คยอมรับเครือข่ายสังคมทำลายสุขภาพ

เฟซบุ๊คยอมรับเครือข่ายสังคมทำลายสุขภาพ

เฟซบุ๊ค ออกแถลงการณ์ยอมรับว่าการใช้งานเครือข่ายสังคมอาจทำให้ผู้ใช้บางกลุ่มรู้สึกแย่ทั้งในแง่สุขภาพกายและสุขภาพจิต พร้อมเผยแพร่งานวิจัย แนะนำการใช้เครือข่ายสังคมให้เกิดผลดีที่สุด

เฟซบุ๊ค อ้างผลงานวิจัยที่จัดทำเองว่าความรู้สึกแย่ของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลนส์จะมาจากการอ่านอย่างเดียว ไม่ตอบโต้กับผู้คนเท่านั้น แต่การมีส่วนร่วมกับเนื้อหาบนโซเชียล ทั้งการเขียนหรือส่งต่อข้อความ โพสต์ และความเห็นกับเพื่อนฝูงเกี่ยวกับเรื่องราวในอดีต ทำให้ผู้ใช้ส่วนใหญ่มีความรู้สึกที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตามรีโค้ด วิจารณ์ว่า เหตุผลที่ทำให้เฟซบุ๊ค ยอมรับว่าการใช้งานเครือข่ายสังคมอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพผู้ใช้ ว่าเป็นเพราะบริษัทพยายามเดินบนทางคู่ขนานระหว่างการทำความดีให้สังคม ไปพร้อมๆกับสร้างธุรกิจโฆษณาให้ยิ่งใหญ่ได้ต่อไป

ที่ผ่านมา นักวิจัยหลายคนพยายามจุดประกายให้ชาวโลกตระหนักว่าการใช้งานโซเชียลมีเดียอย่างผิดวิธี อาจทำให้ผู้ใช้รู้สึกไม่ดี ทั้งอารมณ์อิจฉา หรืออารมณ์ซึมเศร้าที่อาจเพิ่มขึ้น

ที่ผ่านมา นายชามัท พาลีหปิติยา ( Chamath Palihapitiya )อดีตผู้บริหารเฟซบุ๊ค กล่าวว่า เขารู้สึกผิดมากที่มีส่วนสร้างเครื่องมือทำลายความสัมพันธ์ทางสังคม ทั้งแนะนำให้ผู้คนพักตัวเองจากสื่อสังคมออนไลน์อย่างจริงจัง

ความเห็นของชามัท มีขึ้นระหว่างร่วมงานเสวนาที่สแตนฟอร์ด บิสเนสส สกูล เมื่อเดือนพ.ย. และเว็บไซต์ข่าวเวิร์จได้นำมาเผยแพร่

ชามัท เข้าทำงานในเฟซบุ๊คเมื่อปี 2550 และเคยนั่งตำแหน่งรองประธานฝ่ายขยายการเติบโตของจำนวนผู้ใช้ ก่อนลาออกในปี 2554 ปัจจุบัน เป็นผู้บริหารบริษัทโซเชียล แคปปิตัล ที่มุ่งให้ทุนสนับสนุนบริษัทด้านการดูแลสุขภาพและการศึกษา

การวิจารณ์ของเขาไม่ได้หมายถึงเฟซบุ๊คเท่านั้น แต่หมายรวมถึงระบบนิเวศออนไลน์ทั้งหมดว่า ไม่ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความเห็น ไม่ร่วมมือกัน ข้อมูลผิด และลดทอนความจริง ระบบฟีดแบ็กที่สร้างขึ้นมา ที่รวมถึงการแสดงออกด้วยการให้หัวใจ กดไลค์ หรือยกนิ้วหัวแม่มือ ล้วนทำลายการทำงานของสังคม